Friday, September 18, 2020

ĐẠI HỘI ĐÃ XONG - ĐỤC TRONG ĐÃ RÕ

Nói chuyện Với Bình Dân Kỳ 138

Lửa Tàn - Củi Hết – Dân Chủ Làm Gì?

Vĩnh Tường


Đại hội hai bên vừa xong, thiên hạ đang thi nhau bàn tán, ông này nói hay bà kia nói dở, thế này hay thế kia. Thay vì bỏ thời gian để kể từng chi tiết, bình dân chúng ta nhìn chắm chằm vào cuộc đua thì sẽ nhận ra cờ sắp tàn cuộc. Dân chủ (DC) bắt đầu lửa tàn, củi hết, trong khi Cộng hòa (CH) và TT Trump nhờ DC thổi lửa 4 năm mà, gạo đã thành cơm. DC, truyền thông bất lương (TTBL) và số truyền thông, hay các cây bút Việt ngữ thuộc dạng theo đóm ăn tàn, kinh doanh nước bọt, đầu độc đồng bào mấy năm nay sẽ tiếp tục làm gì với cái đống tro tàn ấy?   

DC và TTBL dùng võ mồm tuyên truyền; gom mọi thứ tệ hại nhất của thế gian, sơn phết lên ông Trump rồi xúm nhau chặn đường mà đánh. Điều này bình dân nghe 5 năm qua đã mỏi rồi. Và qua nhiều bài phân tích trước đây, bình dân chắc còn nhớ vì sao nhiều cá nhân, nhiều phe nhóm, hay tập thể, tổ chức cùng kẻ thù HK bên ngoài cùng đánh - trên dưới, trong ngoài đều đánh. Danh  lợi, sân hận của cá nhân, của chủ nghĩa, của ý thức hệ, và không ít kẻ mù quáng vân vân… là những cái TẠI VÌ thâm căn đế như ung nhọt đến thời kỳ mưng mủ …

Mỹ là đất nước cơ hội bởi có tự do. Trump là thời đại cơ hội. Tất cả bí ẩn được che lấp bằng nhiều nhãn hiệu và mặt nạ khác nhau, nay đã bị phơi bày, đã bị lật tung hết, như đầm đang được xả nước gần hết và sinh vật lặn hụp dưới nước, đã trần truồng, loại nào ra loại đó. Sự thật đã rõ, người còn phúc hay không, khi nhận ra đường nào ta nên đi thì biết. Bây giờ mà không thấy, không biết đợi đến chừng nào mới thấy!

Kỳ đại hội của hai bên đã qua. Hai con đường tới tương lai đã rõ như trời đêm ở Nam Bắc hàn từ trên máy bay nhìn xuống.

Hôm nay chúng ta chỉ nhắc, nhãn hiệu Trump phân biệt chủng tộc, kỳ thị di dân, kỳ thị phụ nữ, vi phạm hiến pháp vân vân, toàn là đồ giả, và đã bị Đại hội gỡ xuống triệt để. Đó là sản phẩm chính trị của đảng Dân Chủ và TTBL dựng ra để tuyên truyền, giành dân chiếm ghế.. Mấy chục diễn giả trong đó có Mỹ đen, phụ nữ, người di dân, người tị nạn cộng sản Cuba, cộng sản Tàu, gia đình nạn nhân do thông điệp mị dân của DC, tại đại hội CH, mỗi người một tay gỡ những cái nhãn kỳ thị của DC vứt hết vào sọt rác.

Hiện tình xã hội bât an, bảo loạn tàn phá ở các thành phố do DC cai quản hàng chục năm. Tại sao và tại sao – trong suốt mấy ngày Đại hội của Dân chủ, Biden, Harris và toàn bộ đại diện DC im thin thít, không một ai nhắc tới một lời về bạo loạn. Lẽ nào DC nghĩ luôn rằng người dân ở đó là tài sản của họ, như Biden đã nói ‘không bầu cho ông là không phải Mỹ đen’; và như thế thì quyền lợi và sự an bình của người dân để đâu? Hơn 80 ngày lửa khói, ngập tràn, tài sản công, tư bị phá hủy, kẻ chết, người bị thương, đường phố kể như bị côn đồ làm chủ. Cho đến một hôm sau khi bị đại hội CH chỉ trích, Biden và Harris mới ra gỡ muộn vài câu qua loa rằng ‘biểu tình và người biểu tình ôn hòa thì nên, nhưng ăn cắp hay đập phá là nguy hiểm, không chấp nhận’. Đến lúc này mới nói vài câu như thế, đâu có khác nào người quét rác sau buổi chợ chiều, chứ đâu phải đại diện đáp ứng là mong đợi bức thiết của người dân. TT Trump không bỏ qua cơ hội để giễu, khiến bình dân không nhịn cưới khẩy: “Quá muộn rồi Joe ơi” (“It’s too late, Joe!”)

Từ khi bắt đầu biểu tình bạo loạn CH và Tổng thống Trump sẵn sàng hành động giúp đỡ và liên tục hối thúc lãnh đạo ở các thành phố ấy đưa biện pháp giải quyết, nhưng tiếc thay DC vì cuồng chống Trump, đã không hưởng ứng mà còn lấy quyền đa số, kêu ngay ông Bộ trưởng Tư pháp Wlliam Barr ra Quốc hội đàn hặc, buộc tội ông can thiệp vào biểu tình mà họ khẳng định là ôn hòa. CH đưa phim làng xóm bị lửa khói ngập trời, cả trụ sở tòa án bị tấn công ra chiếu, DC buộc lòng phải cùng xem! DC đã một phen tức điên, chỉ còn chửi mắng ông Barr tới tấp, kể cả không cho ông đi rest room, khiến ông không khỏi bật cười.    

Sau khi thất bại trong hai đại bi hài kịch lịch sử, Thông Đồng với Nga và Truất phế, DC bèn tấn công Ông Barr ở Tư pháp nhằm đe dọa bẻ gãy tay chân, đánh uy tín của chính quyền TT Trump, vừa nhân tiện gửi thông điệp ra cho biểu tình theo kiểu mới. Cũng cái kiểu ấy, một mặt biểu tình đem trống kèn đến bao vây nhà ông Tổng trưởng Bưu Chính, và mặt khác DC cũng kêu ông lên Quốc hội để đàn hặc đủ điều, buộc tội ông mới lên thay có hai tháng mà phá hỏng hệ thống bưu điện, phá hỏng tiến trình bầu qua thư của họ, DC tố cáo CH và ông Trump không thông qua 25 tỉ dollars theo đề nghị gấp của họ để làm cho Bưu điện thiếu hụt tiền trong tiến trình thu – phát phiếu bầu qua thư nhằm giúp ông Trump ăn cắp kết quả bầu cử của họ;  trong khi sự thật Bưu điện điều hành kém, không thức thời, làm thua lỗ 78 tỉ dollars từ năm 2007 đến nay, cho nên ông Louis DeJoy mới được hai đảng cử vào, nhằm thay đổi cục diện. Dân chủ cũng thất bại nốt khi DeJoy trình bày Bưu điện không thíếu tiền như DC nói, mà còn ngân sách sử dụng cho đến sang năm.

Sau khi DC một mặt bênh vực biểu tình, mặt khác, cáo buộc Tư pháp đán áp biểu tình ôn hòa – ôn hòa theo định nghĩa của họ, và cáo buộc TT Trump cho việc ăn cắp chưa xảy ra,   Bình dân nghĩ xem người bạo loạn đón nhận thông điệp ấy như thế nào?

Giả sử như chúng ta là thành viên biểu tình chúng ta sẽ nghĩ gì?

-        Oh! biết rồi, qúi vị bảo chúng tôi tiếp tục đốt phá mạnh lên chứ gì? Chúng tôi hiểu rồi ạ! có qúi vị đang chống lưng, chúng tôi cứ thế mà làm mạnh, chẳng lo sợ gì cả. Chúng tôi nghĩ như vậy có đúng không?

-       Qúi vị thấy đấy, sau khi Đại hội CH chấm dứt vợ chồng Thượng nghị sĩ Rand Paul đã bị tổ chức chúng tôi bao vây hành hung ngay trên đường về khách sạn. Vợ chồng ông ta chắc đã sợ “ướt quần”. May cho họ, có cảnh sát bảo vệ. Nếu không thì cũng u đầu mẻ trán rồi đấy! Cứ thế mà biểu tình từ trước, trong, và khi bầu cử phải không ạ?

Chính xác như thế! Bà Kamala Harris và biệt đội tả nương đã nói, biểu tình bạo loạn chắc chắn sẽ cảm ơn và xem đó là lệnh, và họ sẽ chuẩn bị tiền nong, lương thực để tiếp tục quậy nát nước, trước, trong và sau bầu cử cho đến khi DC giành chiến thắng. 

Thế đấy, và bình dân nhìn cục diện, chắc không quên nghĩ chữ biếu tình ôn hòa của DC ngày nay đã có định nghĩa khác, vì bạo loạn trong biểu tình, biểu tình trong bạo loạn. Họ chỉ gửi thông điệp mà không có ý vạch lằn ranh vì tuy hai mà một, đều là phiếu của họ. Ngài Obama đã khuyến khích tuổi trẻ ra viết lại lịch sử, và có lẽ đó là cách nghĩ và làm  của biểu tình trong khi DC phớt lờ không phản đối mà còn chế ngự, hạ uy tín, bóp hầu bao, tước chi tiêu của cảnh sát bàng một từ “defund the police”

Tàu cho con Vũ-hán sang đây, và họ cố tình ghép tội cho TT một cách gượng ép, xem ra đã bất thành. Bây giờ họ mặc nhiên thúc đẩy và chờ xem bạo loạn ra sao để đổ lỗi cho TT Trump, như Biden vừa nói đó là “đất nước của Trump” (Trump’s Nation). Không biết chắc cái chiêu mà người Việt thường nói là vừa ăn cướp vừa la làng như thế liệu có giúp gì cho DC trong cuộc bầu cử này chăng? Nhưng trước mắt, sau đại hội, xem ra như cờ tàn cuộc, chỉ còn chọn lựa có nên dùng bạo lực hay nghĩ ra gian kế nào khác hay không mà thôi.

Và bà Clinton trả lời giúp cho Biden. Bà lên tiếng bảo Biden trong bất kỳ trường hợp nào (in any circumstance, Biden should not concede) cũng không nên tuyên bố đầu hàng! Bình dân gốc Việt hãy đánh giá xem bà có trơ trẽn không? Chắc chắn có người sẽ không khỏi buồn nôn, hay phát ngượng, tự hỏi không biết bà có còn biết hổ thẹn hay không? Về tiêu chuẩn dân chủ, bây giờ thì không còn nghi ngờ, không còn ngạc nhiên gì nữa; đó là tiêu chuẩn tôn trọng nền dân chủ mà DC thường đem ra chỉ trích ông Trump. Bình dân chắc còn nhớ, anh Bí thư đảng cộng sản, kiêm Chủ tịch Việt nam cũng nói một câu nổi tiếng giống như bà: “Dân chủ đến thế là cùng!”

Lại nữa, Nancy Pelosi thì bảo Biden không nên tranh luận với TT Trump. Cũng đúng thôi, vì dựa vào những gì không giấu được, bình dân có thể đoán chắc rằng Biden không còn đủ  khả năng trí tuệ để tranh luận với ứng viên TT Trump. Phía DC bây giờ chừng như chỉ còn cái nhãn cựu Phó tổng mà thôi. Có lẽ DC cần nghĩ cách nào đó ngoài bầu cử truyền thống để cầu may hay chăng. …. Ồ! Thì ra DC thúc đẩy kế hoạch bầu qua thư, và tấn công ông Tổng trưởng Bưu chính  là câu trả lời. Chẳng may, ngày 29/8 vừa qua New York Post đã đăng tin một nhân viên cao cấp DC tự thú rằng gian lận phiếu bầu qua thư không phải là chuyện hoang đường nữa, vì chính ông đã làm với qui mô lớn để giúp DC thắng liên tục trong nhiều thập niên qua. Ối trời ơi! Không biết qúi ông bà cô bác ủng hộ DC nghĩ thế nào?

Và các đoàn quân ô hợp trên đường, nhìn bằng con mắt xây dựng thì bây giờ đã trở thành mối nguy cho uy tín của chính họ. Nhưng nhìn về phía cánh tả DC thì khác, đó chính là phương tiện tích cực tạo hỗn loạn, thiêu hủy hệ thống chính trị như họ nói là để thay đổi. Thay đổi trong trường hợp đó nói thẳng là lật đổ cướp luôn chính quyền. Lịch sử đã chứng minh điều này và người tị nạn Cuba hay Việt nam, lật album ra, chắc sẽ nhớ vì sao mình có mặt ở đây.  

Thế là, Sau đại hội, Dân chủ quả nhiên chẳng những không còn dùng được nhãn hiệu tuyên truyền Trump kỳ thị di dân, kỳ thị chủng tộc, kỳ thị phụ nữ nữa mà còn gánh lấy cái hậu quả như một đống gạch vụn đổ nát do những gì mình đã gieo. Thât tình không hiểu tại sao họ lại chọn biểu tượng con lừa, nhưng xem ra dường như Trời đã đặt để như vậy. Và sau đây là lý do tại sao bình dân có thể nói cái những cái nhãn kỳ thị đã bị gỡ xuống sau Đại hội CH.

Về nhãn kỳ thị da màu, có bà cựu Đại sứ LHQ Nikki Haley, gỡ bỏ. Thứ nhất ở  LHQ bà mới biết có cả một lũ ăn hại, lừa dối và bất công với HK. Thứ hai là, bà rất hài lòng khi làm việc với ông chủ Donald Trump hiểu biết điều đó. Ông đã mạnh mẽ đánh bại kẻ thù ISIS, đối đầu với TC tiếng nói HK trở nên có trọng lượng. và với chính sách nước Mỹ ưu tiên, , ông đã bất khuất, hết mình giành lại lẽ phải vì dân và đất nước HK. Nước Mỹ cần Donald Trump 4 năm nữa

Đến gỡ nhãn kỳ thị Mỹ đen, không phải TT Trump hay người Mỹ trắng mà  cả chục người Mỹ đen lên tuyên bố gỡ bỏ

TT Trump nhận ra Đạo luật Hình sự (Criminal Act) được Biden đồng sáng lập, cựu TT Bill Clinton ký 1994, có chỗ bất công cho người dân thấp cổ bé miệng, đặc biệt là dân Mỹ đen thiệt thòi nặng nhất. Ông đã kêu gọi cả hai đảng cùng làm việc thông qua luật Cải cách Tư pháp tháng Sáu năm 2018, và sau luật này bà Alice Johnson với án chung thân, được trả tự do sau 21 năm tù, và TT Trump chính thức ký ân xá hoàn toàn hôm Thứ Sáu 28/8/2020. Bà được mời phát biểu trước Đại hội CH ngày Thứ Năm 27/8/2020. Đây là một cái tát thật đau cho đảng DC, cho ông Biden, và những ai thiếu lương thiện trong nghề truyền thông đã tuyên truyền đầu độc quần chúng rằng Trump phân biệt chủng tộc.

Ngoài cải cách Luật Hình sự mà mấy chục năm qua chính trị gia chuyên nghiệp để ai thiệt thòi rán chịu, còn có nhiều việc khác. Ông đã ký sắc lệnh đưa văn phòng Cao đẳng và Đại học LỊch sử Người Da đen trở vào Tòa Bạch Ốc và gia tăng ngân sách vượt kỷ lục, 13%, nhưng kết toán chính xác là 17%, giảm nạn thất nghiệp của cộng đồng Mỹ đen và các cộng đồng thiểu số khác xuống thấp kỷ lục song song với cả nước. 

Trên sân khấu trang nghiêm, không làm hổ danh Hoa Kỳ vĩ đại, số người Mỹ đen lần lượt phát biểu, gồm có có Dân biểu (DC) Vernon Jone (Gorgia), đã vạch trần những điều vô cùng tệ hại chưa từng thấy trong đảng của ông, ông còn nói thêm rằng ông đã bị họ đe dọa hay kêu gọi ông từ chức, ông ca ngợi việc làm của TT Trump, bác bỏ cáo buộc TT Trump kỳ thị và quay sang chỉ trích Biden.

Cô Kim Klasich chỉ trích 53 năm DC nắm quyền biến Baltimore thành bãi rác.

Jack Brewer, cầu thủ (NFL) và là huấn luyện viên, xưa nay là DC, ủng hộ TT Trump, hiểu rõ kỳ th KKK là thế nào, những gì mà truyền thông mà DC nói ở Charlottesville là nói láo, ông cũng nói BLM đã nói rõ họ sẽ phá hủy đất nước như thế nào. Mỹ đen cần một gia đình, có việc làm trẻ có cha có mẹ, có trường học tốt, có cộng đồng an toàn, đó là điều mà TT Trump đã làm và cần thời gian tiếp tục làm; người Mỹ đen đầu tiên vào office là Cộng hòa nghị sĩ Tim Scott.

Herschel Walker bạn với Trump gần 40 năm, đã bênh vực TTTrump là người hiểu chuyện và rất bình đẳng, và xem trọng giá trị gia đình, luôn khuyến khích người ta vươn lên và rất coi trọng công bằng xã hội;

Daniel Cameron: “Thưa ông Phó Tổng thống hãy nhìn vào tôi đây, tôi là da đen. Thưa ngài, chúng tôi không giống nhau; tôi không bị xích, đầu óc  tôi là của chính tôi, và ông đừng bảo tôi phải bầu như thế nào, bởi vì màu da của tôi. Joe Biden là người sống trong quá khứ…”

Lần lượt đến Burgess Owen, đến Clarence Henerson, ông nói. Nói rằng Cộng hòa và TT trump kỳ thị , nói rằng Mỹ đen ủng hộ TT Trump là chuyện lạ, là không hiểu chút gì về lịch sử. Biden dám nói rằng không bầu cho ông, không phải là Mỹ đen, còn tôi nói rằng: Bầu cho Biden là không hiểu lịch sử.  TT Cộng hòa Abraham Lincoln là người giải phóng nộ lệ, Tu chính án số 13, Cộng hòa lập ra tu chính án số 14, cho Mỹ đen được làm công dân, Tu chính án số 15 Cộng hòa tranh đấu cho Mỹ đen được quyền bầu cử và bây giờ TT Trump cũng tiếp tục giúp Mỹ đen, về tạo công việc làm, tạo cơ hội, sau Luật Hình sự được cải cách 91% Mỹ đen được phóng thích. Donald Trump coi trọng sinh mạng da đen là sự thật, chính sách của ông nói lên tấm lòng, ông làm cho cộng đồng Mỹ đen 3 năm nhiều hơn Biden làm 47 năm. Donald Trump mang lại cơ hội cho cộng đồng vươn lên như thập niên 60…

Ja’ron Smith, và sau cùng là Bộ trưởng Ben Carson Bác sĩ giải phẫu, bồi tiếp cho DC những đòn cần học hỏi. Ông cười nói rằng ông không nói theo kiểu đạo lý chính trị. Ông bắt đầu bằng câu nói mỉa mai: Tôi không nói theo kiểu đạo lý chính trị. Trong diễntừ của ông có đoạn

Lịch sử nhắc nhở chúng ta rằng sự thay đổi cần thiết đến từ hy vọng và tình yêu, không vô nghĩa và bạo lực hủy diệt. Abraham lincoln đã từng nói với người Mỹ chia rẽ: “Mục đích của bạn tuyên bố rõ ràng là bạn  sẽ phá hủy chính phủ trừ khi bạn được phép giải quyết và thi hành hiến pháp như bạn thích trên tất cả những điểm đang tranh chấp giữa bạn và chúng tôi, bạn sẽ cai trị hoặc hủy hoại tất cả sự kiện”  Những lời cảnh báo thích hợp cho hôm nay, chúng ta có một chọn lựa.

Bạn muốn một chính phủ lớn để quyết định đời sống của chúng ta từ khi nằm nôi cho đế nkhi xuống mồ, hay là tin tưởng ở quyền lực và sự thông đạt của chính người dân và khả năng tự quản đời sống, với sự giúp đỡ của một chính phủ liên bang có giới hạn.

TT Donlad J Trump của chúng ta tin tưởng ở người dân, ông là một trong chúng ta. Ông hứa và ông giữ lời. Ông ta minh bạch và chúng ta biết chắc ông ta đang nghĩ gì; ông không vâng theo đạo lý kiểu chính trị, hay khuất phục truyền thông. Ông thực tế. Thời bây giờ chúng ta cần thực tế, cần can đảm. Chúng ta không thể co ro trong xó và mong không ai gọi tên chúng ta, tin rằng chúng ta an toàn. Đó không phải là can đảm và điều đó sẽ không đưa chúng ta đến nơi tốt đẹp và công bằng.

Chúng ta phải nhớ những người đã hy sinh tất cả để cho chúng ta được tự do, và chúng ta phải sẵn sàng làm điều tương tự cho những người đến sau chúng ta. TT Trump không nhúng tay vào chính trị chuyên môn. Ông muốn mọi người thành công và tin vào ngạn ngữ: “Thủy triều lên thì sẽ nâng mọi con thuyền”. Nhiều kẻ đối phương thích kích động chia rẽ bằng cách tuyên bố rằng TT Trump là người phân biệt chủng tộc. Họ không còn gì sai lầm hơn. Năm trước, Jesse Jackson trao giải thưởng cho Donald Trump vì những cơ hội kinh tế ông ta tạo ra cho người da đen. Ở Palm Beach, Florida, Donald Trump đã dẫn đầu cuộc vận động cho người da đen và Do thái vào các câu lạc bộ tư nhân và khu nghỉ dưỡng. Một trong những điều trước tiên ông đã làm là đưa văn phòng của Cao đảng và Đại học Lịch sử Người Da Đen vào Tòa Bạch Ốc, để nó được quan tâm đúng mức và hỗ trợ tài chính.

Trước đại dịch, chỉ số thất nghiệp của người da đen xuống thấp nhât trong lịch sử. TT Trump thành công trong việc cải cách nhà tù. Ông thúc đẩy tạo sự khuyến khích các nhà đầu tư tham gia vào các khu vực kinh tế đã bị tước đi của HK. Ủng hộ mạnh mẽ cho lựa chọn trường học, hoàn toàn ý thức được rằng bất kể hoàn cảnh nào con người được sinh ra, họ đều có thể thành công với nền giáo dục tốt.

Riêng tôi, khi mẹ tôi bắt tôi đọc sách vbác sĩ, doanh nhân, nhà phát minh và các nhà khoa học tôi bắt đầu nhận ra rằng người có nhiều nhất để làm cho điều đó xảy ra, với bạn trong cuộc sống là chính bạn. Mẹ tôi luôn nói với tôi, rằng Ben à, con có thể làm bất cứ điều gì, nhưng mẹ sẽ không bao giờ cho phép con trở thành nạn nhân. Từ đó, tôi không nghe những người đang cố gắng thuyết phục tôi rằng tôi là nạn nhân, và những người khác chịu trách nhiệm về tình trạng nạn nhân của tôi.

Phân biệt chủng tộc là gì, thực tế là người Mỹ gốc Phi châu bị để cho tỷ lệ phá thai cao nhất. TT Trump là tổng thống bảo vệ sự sống thai nhi, hạng nhất trong lịch sử đất nước. Ông ta sẽ tiếp tục chiến đấu cho những ai chưa thể lên tiếng.

Tầm nhìn của một thành phố tỏa sáng trên một ngọn đồi đến từ bài giảng của chúa Giê-su trên đỉnh.  Mỹ là thành phố tỏa sáng đó. Chúng ta là ngọn hải đăng hy vọng cho thế giới. Tại thời điểm này, TT  Donald Trump là người có can đảm với tầm nhìn và khả năng giữ nó tỏa sáng rạng rỡ.

Ivanka đã kể lại những công trình cho phụ nữ và trẻ em mà cô ta đã cùng tổng thống hoàn thành, và sau cùng là một câu được nhiều người tán đồng vì nó rất chính xác: “Thủ đô Washington không thay đổi Donald Trump, mà chính Donald Trump đã thay đổi Washington”. Thật vậy Donald Trump là người làm nên thời thế. Cái thời thế đã làm cho mọi nếp cũ thất bại, phải thay đổi để tiến bộ, và ông đã chứng minh được trong 4 năm qua, ngay cả trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. Sự thay đổi này khiến nhiều kẻ rất khó ở và căm ghét, nhất là các sĩ phu đã từng tham chính, và đặc biệt là khi nghe ông vì dân mà nói: “Họ không phải là thành phần ưu tú, người dân chúng ta mới là ưu tú”. Bình dân bá tánh có ai dại gì từ chối sự coi trọng của một đảng và lãnh đạo, miệng nói tay làm, chứng minh họ đã xem trọng mình đâu chứ. Có phải không nào?

Sau cùng đến nhãn kỳ thị di dân và phụ nữ, Đệ nhất Phu nhân Melania đã gỡ sạch.

 Một phụ nữ vừa là di dân từ một nước nhỏ xa xôi, đến HK và nay là Đệ Nhất Phu nhân. Giọng nói gốc di dân thế hệ một, đã nói lên sự cố gắng vượt khó khăn để thực hiện giấc mơ Mỹ đến thành công. Bà đã tốn 10 năm cố gắng để được cấp quốc tịch HK. Và suốt bài diễn văn bà chỉ nói đến yêu thương, đoàn kết, đạo lý, quan điểm và tư tưởng đối với những gia trị văn hóa, giá trị gia đình, giá trị đạo đức và những chương trình bà đã làm trong âm thầm đối với phụ nữ và trẻ em khắp thế giới trong nhiều chuyến công du, trong mấy năm qua, nhất là ở các nước nghèo thuộc Châu Phi. Chương trình “Hãy Trở Nên Tốt Nhất” của bà, đặc biệt coi trọng tương lai của trẻ, gia đình và học đường giúp chúng vươn lên tốt đẹp và lành mạnh nhât cả thể chât và tinh thần.

Tất cả quan điểm, lập trường tư tưởng, tấm lòng và sáng kiến của bà đều được người chồng đang lãnh đạo quốc gia HK chia sẻ và nhiệt tình khuyến khích và ủng hộ. Bà cũng khẳng định tất cả thuộc về đạo đức chứ không phải vì danh vọng hay chính trị. Nhân đó, bà kêu gọi hãy từ bỏ bạo lực và đến với nhau trong một quốc gia dưới quyền Thượng đế. Bà nói, đối với Donald Trump, dù ai thích hay không, cũng nên nhận ra rằng anh ấy là người trống trải, không bí mật, anh ấy không phải là nhà chính trị chuyên nghiệp mà là người thực tế vì dân, vì nước. Anh ấy luôn băn khoăn muốn làm cho đất nước thịnh vượng và hùng mạnh. Bà rất hãnh diện với những gì mà ông đã làm cho dân HK và đất nước này, và trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay chúng ta rất cần Donald Trump 4 năm nữa.  Vậy TT Trump và gia đình của ông kỳ thị di dân và phũ nữ chỗ nào? Đệ Nhất Phu nhân Melania Trump quả là thành trì tuyệt vời về mọi khía cạnh sau lưng của người chồng đang phục vụ đất nước có nhiều phúc báu này.

DC và truyền thông hầu như không bao giờ nhắc tới những gì bà đã làm. Nhưng chính vì thế mà tấm lòng son sắt, không cần khoa trương trở nên có giá trị hơn, càng được khắc ghi và ngưỡng mộ, khi sự khiêm tốn tự nó trổ hoa. Đây chính là một thông điệp không có lời mà rất có giá trị.

Thế là xong, cờ sắp tàn cuộc, về phía DC kể như lửa tàn, vựa củi lớn nhỏ đã chụm hết 4 năm rồi. Bây giờ chắc DC phải lo toan tìm phương sách mới. Bầu qua thư nhiều kẽ hở để thao tác đánh lận, nhưng bưu chính đang được cải tổ, chắc sẽ bị giám sát chặt chẽ hơn; con virus Vũ- hán đang sắp lìa đời, không còn lý do cho cử tri nằm nhà gửi thư thay vì đến thùng phiếu. Xem ra, như thời đã hết, DC còn lại đống tro tàn. Cái nhãn Phó TT có lẽ chẳng còn mặc cả được bao nhiêu. Chiêu biểu tình ôn hòa kiểu mới nhất định sẽ có ngày tự nó tàn lụi vì không còn ý nghĩa. XHCN cho HK thấy dễ nhưng hơn nửa thế kỷ, nhiều lần trầy vi tróc vảy vẫn không qua nổi cổng WE THE PEOPLE và IN GOD WE TRUST trên đồng bạc như trong mạch máu của dân HK.

Thứ tự trọng khinh từ thời bộ lạc đến quốc gia, xã hội, xưa nay trong đạo trị nước không có gì thay đổi. Đó là lấy dân làm trọng, rồi mới đến xã hội và sau cùng mới nói đến vua quan. (Dân vi qúi, xã tắc thứ chi, quân vi khinh). Hình  thức và nội dung ĐẠI HỘI của một đảng tranh ghế đại diện vì dân, thay vì ngàn lời ba hoa, sáo ngữ, ít ra cũng phải thể hiện cho dân cảm thấy tự hào, tin tưởng rằng bản thân, gia đình và dòng họ nhà mình đang hưởng phúc báu, được sống ở một đất nưóc vĩ đại như thế nào.

Hoạn nạn là lúc thử thách để vươn lên. Ở góc nào đó của văn hóa Việt, ông bà ta có nhắc “giấy rách phải giữ lấy lề”. Và ĐẠI HỘI hai bên diễn ra trên sân khấu ĐỤC TRONG ĐÃ RÕ như thế nào, bình dân có lẽ nào bất trung với cảm xúc và niềm tin của mình. Có phải không?

Những điều trái khoáy khó có ai ưa, nhưng cũng chính nhờ đó làm phân bón cho rừng cây công đức, bây giờ sắp đơm hoa kết trái. Tuy vậy, bầu cử kỳ này, cử tri bình dân chắc phải chịu khó mở to đôi mắt, để canh chừng hạt giống tương lai của mình, gieo vào phía phải của lưỡng viện Quốc hội, nơi xứng đáng để gửi gắm tinh hoa và giá trị văn hóa 4 ngàn năm của Người Việt.

Vĩnh Tường

No comments:

Post a Comment