Friday, May 1, 2020

Vĩnh Tường: VŨ KHÍ Hiện Đại Của TRUNG CỘNG

Hãy bấm vào  để xem >> VŨ KHÍ HIỆN ĐẠI CỦA TRUNG CỘNG

(Bấm vào chữ YouTube bên trái để xem tất cả video của Diễn Đàn Độc Lập)
… 24 tháng 5 năm 2000, “Đây là một ngày tốt cho nước Mỹ. Sau 10 năm nữa, chúng ta sẽ nhìn lại ngày này và rất vui vì chúng ta đã làm điều này. Chúng ta sẽ thấy rằng chúng ta đã cho mình một cơ hội để xây dựng loại tương lai mà chúng ta muốn.” Khi ban Tối Huệ Quốc (MFN) cho Trung cộng (TC) TT Clinton đã phát biểu như thế, và ngày nay chúng ta đã có một hiện tại không ai dại gì mong muốn!
Khác với cộng sản Liên Xô, từ khi chạy được Tối Huệ Quốc của HK, Trung Cộng không ngừng gia tăng phát triển kinh tế đến mức cuống cuồng, không từ bỏ bất kỳ kẻ hở hay thủ đoạn lưu manh nào. Thứ mà TC đã thủ đắc được hôm nay không phải là “quyền lực mềm” từ những giá trị nhân bản được phát huy, cũng không phải là “quyền lực cứng” từ quân đội mạnh, mà là từ một loại vũ khí đơn giản, thông dụng, không mềm cũng không cứng, nhưng trở thành hiện đại bậc nhất, có sức tàn phá đến cội rễ mọi sự tồn tại, khi nó được châm ngòi bằng “cuồng vọng”
Về sự sung sướng, thì đã có các anh bạn nhậu thường nói “TIỀN là Tiên là Phật, là sức bật lò xo” hoặc bình dân thường nói “Có tiền mua tiên cũng được” vân vân… Trong khi tiếng Việt chúng ta phải có nhiều câu để giải thích về sức mạnh và cả sự nguy hại mà nó mang lại; hoặc để nhắc nhở, răn đe người mang nặng túi tham không đáy, thì chữ Hán chỉ có một chữ “Tiền” 錢 đã nói đủ, có khi “nói chơi’ hoài không hết ý. Xin bình dân đừng vội ‘tắt máy’ vì cho rằng kẻ viết bài này tôn sùng dân Hán! Không đâu, trăm ngàn lần không! Dân tộc nào cũng có những tinh hoa văn hóa, và cái gì một khi là tinh hoa, là chân lý thì nó không còn lệ thuộc thời gian và không gian, hay của dân tộc nào nữa, mà là của tự nhiên, của cả nhân loại đời này đến đời khác. Cũng như chân lý nhà Phật không chỉ riêng của dân Ấn độ hay Lời của Chúa không chỉ dành riêng cho dân ở chung quanh thành Jerusalem…
Trung Cộng (TC) và chữ TIỀN:  Trước hết, xin phép qúi vị văn Nho, hay sư phụ Hán văn, kẽo bị mắc tội múa rìu qua mắt thợ. Kẻ này xin mượn chỉ một chữ này để nói về Trung Cộng (TC) ngày nay  mà thôi.
Các dân tộc có bề dày lịch sử chiến tranh tiêu diệt, xâu xé lẫn nhau thì sớm nhận ra lợi ích tương tác và khả năng chi phối của tiền bạc đối với sự sống còn của con người. Về điểm này có thể nói người Tàu đứng hàng số một. Sự biểu ý rất thâm thúy của chữ “TIỀN”, cho thấy đàng sau là một quá trình trải nghiệm xương máu mà các dân tộc Âu Mỹ có đời sống cởi mở không dễ có.
Có mấy điểm để bình dân có thể thấy:
Thứ nhất, chữ “tiền”! 錢 Thuộc bộ kim (金)  có nghĩa là kim loại như vàng bạc, sắt, thép, vũ khí, và kèm hai chữ “qua” (戈 ) - là 2 cái mác là loại vũ khí thời xưa dùng trong chiến tranh, để chém giết, và động từ “qua” là đánh chém nhau.
Thứ hai, cả hai bộ phận “KIM” và “QUA”, đều thuộc kim loại, và sắt thép thì có sát khí và có mùi tanh của máu.
Thứ ba, cả hai phần và ba chữ hợp lại đều là vũ khí, sát thương. Một cái mác dùng để canh giữ, bảo vệ chủ nhân, và cái mác thứ hai nhắc nhở coi chừng kẻ khác hãm hại. Tiền tuy nó mang đến những tiện nghi, sung túc nhưng cũng luôn mang theo sự đe doạ đến tính mạng, danh dự và nhất là sự bình yên. Những ai mạng nhỏ hơn khối tiền thường dễ mất mạng. Nó quyết định mất còn chỉ trong gang tấc, không nhất thiết là chiến tranh đẫm máu, mà nói chung, nó luôn mang theo sự đe dọa bằng bất kỳ kiểu nào. Cái dụng của “Tiến” có hai mặt, tích cực và tiêu cực.
Người Tàu có kinh nghiệm trong cách nói “Chỉ khi nào người ta may túi áo lộn ngược thì mới sợ việc khó thành” . Chữ 錢 (tiền) thông thường như cơm áo, nhưng lại chính là vũ khí hiện đại nhất của TC ngày nay, chứ không hẳn chỉ là vũ khí nguyên tử như nhiều nước trên thế giới đang nghĩ tưởng, lơ sợ hay đeo đuổi. Nó có thể giúp TC túm tóc toàn cầu không tốn một viên đạn. Và hoàn toàn khác với các dân tộc Âu Mỹ, ngày nay đảng CS Trung quốc (TC) đã quá tự hào và hoạt dụng hết mặt tiêu cực trong căn nghĩa thâm sâu của nó như thế nào?  .
Người Mỹ với bản tính đơn thuần, hiếu khách, tử tế và cả tin, không mấy ai để ý đến thâm ý của một dân tộc có mưu đồ truyền kiếp, muốn khống chế toàn thể nhân loại. Hãy hỏi xem lá cờ 5 sao của họ có ý nghĩa là gì, và thế giới có mấy châu thì tất biết.
Thời TT Bush Cha thay vì chiến tranh, Mỹ cho sinh vinh Tàu du học là cách có nhiều hy vọng ở một tương lai hoà bình, tốt đẹp cho nhân loại. Dùng cách này để khai phóng TC là một lầm lẫn tệ hại nhất thế kỷ, đem hạt trái lành cấy nhằm đất đầy chất độc; đem lòng tử tế dâng tặng cho kẻ có mưu đồ. Đám sinh viên du học hầu hết là con ông, cháu cha của lãnh đạo TC hoặc thiểu số giàu có, thân tình với TC. Chúng được chỉ đạo sát sao để trở thành con dân ưu tú của đảng và trung thành tuyệt đối với Nhà nước đại Hán. Chúng đã được nhồi sọ tư tưởng chính trị cộng sản, và tinh thần dân tộc từ lúc nằm nôi. Không người nào dại gì đánh đổi quyền uy, địa vị, mâm bát đã dọn sẵn cho mình, vì một tương lai không dễ gì đạt tới trong một thể chế chính trị độc tài đảng trị. Đó là chưa kể, chúng mang những nhiệm vụ mà người Mỹ tốt bụng, quen tôn trọng nhân quyền không hề nghĩ tới.
Mỹ đã nuôi ong tay áo! Bài học ngu đã xong, hậu quả cũng đã lãnh! Mỹ tiếp tục bị chính học trò mà mình đã dạy hết bí kiếp gia truyền, trở lại giết chết chính mình. Từ đó HK bước lùi, TC bước tới nhanh như nước lũ. Thế nhưng, không một ai, chẳng những hoàn toàn không một chính trị gia nào lên tiếng, hay đứng ra sửa đổi, mà ngược lại vì lợi ích cá nhân, hay bầy đàn mà theo cơn nước xuôi dòng xã nghĩa. Như Obama đã khẳng định phải đầu hàng khi phát biểu rằng: “những việc làm trước đây sẽ không bao giờ trở lại… Có đũa thần nào không? Và thường câu trả lời là ông ta [Trump] không có câu trả lời”
Và bây giờ Donald Trump chính là cây đũa thần. Ông đã phải nằm gai nếm mật, và từng bước đi trên chông gai của đảng Dân chủ và TTTT ba năm ròng rã; đó cũng là lúc ông mang việc làm về nước và vực dậy nền kinh tế, khiến nó trở nên vĩ đại, cả thế giới phải ganh tị và thán phục.
Từ khi TT Clinton mở đường cho vào WTO, TC như cá gặp nước, tha hồ bơi lội trong bể ‘TIỀN’ không có lưới. TC khai thác hết những kẻ hở của luật lệ quốc tế và hiệp ước thương mại lỏng lẻo với HK, về công nghệ, cái thì ăn cắp, cái thì ăn cướp; về thuế mà thì chèn ép đối tác và tranh thủ ân huệ cho mình. TT Trump đã bao nhiêu lần gọi “thật ra không có hiệp ước gì cả”, nếu không muốn nói là những chính quyền trước ngu hết chỗ nói, đã để cho TC làm giàu trên sự thua thiệt mỗi năm 300 tới 500 tỉ dollars thâm thủng mậu dịch về phía Hoa Kỳ.
Thấm thoát mới chỉ hơn một phần tư thế kỷ, hối hả nhất là trong 8 năm của Obama, một nước hầu như chỉ dựa vào cái búa - công nhân vô sản, và cái liềm - bần cố nông, mà TC đã vượt lên đến hàng thứ hai của thế giới về kinh tế và quân sự và đang chuẩn bị ngồi xổm lên đầu HK! Thế nhưng, tham quan được lại quả thì ăn dầm nằm dề, nịnh nọt, vuốt đuôi hay thậm chí còn ca tụng anh Ba(*) hết nhiệm kỳ này đến nhiệm kỳ khác. Chữ ‘TIỀN’ của Tàu trong tay của TC thật mê ly, nhưng cũng thật đáng sợ.  
Dân HK hí hửng ham hàng giá rẻ, đến khi lâm đại họa virus TC thì mới bật ngữa. Hàng hóa, cho dù là công ty của ta làm ra, tất cả đều được ghi tên ông chủ Tàu (Made in China); và đặc biệt hơn nữa, rốt cuộc chính mình gián tiếp gặm nhấm da thịt của mình vì xài hàng giá rẻ, đến khi cộng sổ mới biết - đó chính là lý do mình mắc nợ thằng Tàu! 
Những học giả, nhà văn, nhà nghiên cứu quan hệ Mỹ - TC, như Larry Diamond và Orville Schell nhắc tới trong cuốn “Sự Thao Túng Của Tàu và Quyền Lợi Của Hoa Kỳ”
đã nói đến Tàu đầu tư gần 40 tổ chức như mạng nhện, phối hợp trong ngoài hoạt động khắp thế giới dưới sự điều hành của đảng TC. Bình dân có lẽ phải uống chút gì cho đỡ chóng mặt trước khi đọc tên của 36 tổ chức này (phụ lục).  Tất cả đều mang danh nghĩa lợi ích cho nhân loại cho nên chỉ cần nghe thôi, người Âu Mỹ dễ thường phải cảm kích.
Những ban ngành như Ban Công tác Mặt trận, Ban Tuyên giáo Trung ương, Cục Liên lạc Quốc tế, Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước, Liên đoàn Hoa kiều Trung Quốc và Hiệp hội Nhân dân Trung Quốc vì Tình bạn Với Nước ngoài, vân vân… và những người khác được hỗ trợ bởi các cơ quan nhà nước khác nhau, như Bộ Ngoại giao và Văn phòng Đối ngoại TC, Hội đồng Nhà nước TC. Vào tháng 3 năm 2018 tất cả đã được sáp nhập vào Bộ Công tác Mặt trận Thống nhất, phản ánh bộ phận này ngày càng tăng quyền lực khắp nơi.
Thâm nhập, ủng hộ, mời gọi, và cả gieo trồng các chính trị gia trẻ đang lên của nước ngoài. Hoạt động khai thác các lỗ hổng luật pháp, dùng tư nhân và công ty kinh doanh để thâm nhập vào bầu cử khắp nơi, kể cả HK. Nguyên tắc chỉ có một: đồng tiền $$ ngoằn ngoèo tới đâu thì quyền lực khuynh loát, sai khiến đến đó. 
Văn hóa giáo dục, giao lưu theo kiểu có đi mà không có lại. Thông qua viện Khổng Tử khắp nơi, các tổ chức học thuật, và sinh viên TC có quyền truy cập vào tất cả từ chính trị, lịch sử, giáo dục, văn hóa của HK. Đổi lại cho các học giả, sinh viên HK cái không được bén mảng tới những gì mà nhà nước TC giới hạn gọi là vùng “nhạy cảm”! HK vì thần kinh chai lì nên không có vùng “nhạy cảm”! Nước của mình, trường của mình mà mỗi khi có tổ chức các buổi nói chuyện phơi bày sự thật về đảng CS hay nhà nước TC, hay khuyến khích tôn trọng tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, thì lãnh đạo nhà trường phải chịu áp lực hoặc trả thù bởi các nhà ngoại giao TC và 6 cơ quan lãnh sự quán, cũng như các tổ chức Hiệp hội học giả (CSSA) và  sinh  viên TC. Học giả, sinh viên TC hoạt động tích cực mở rộng ảnh hưởng của TC vào HK, và đồng thời hoạt động ngăn cản ảnh hưởng Mỹ đến sinh viên TC. Hiện nay ở HK có một con số không tưởng, khoảng 350,000 sinh viên TC.
Và sau đây, vì không nhớ hết nên chỉ nêu vài trường hợp trường hợp tiểu biểu chữ “TIỀN” ngoằn ngoèo $$ tới đâu thì quyền lực xỏ mũi đến đó, Qúi vị có thể tìm hiểu thêm 
Một, John Huang (China). Sau khi đắc cử 1992, TT Clinton không ngừng chỉ trích TT tiền nhiệm George Bush( Bush Cha) là người vuốt ve độc tài TC, và ông đe dọa sẽ cắt thương mại với TC vì phạm nhân quyền. Nhưng rồi John Huang (Tàu), Phó chủ tịch Tập đoàn Ngân hàng Lipo được sự tín nhiệm của Bạch Ốc Clinton, và được cho quyền tiếp cận tuyệt mật quốc gia. 18 tháng, được tham dự 37 lần tường trình về tình báo quốc gia, và để nghị hoãn chương trình mở rộng với Đài loan. Năm 1995, 94 lần Huang vào Bạch Ốc, và 15 lần gặp TT Clinton, và được Clinton chỉ định làm
Phó Chủ tịch chiến dịch vận động tiền mặt cho đảng DC. Clinton đã hoàn toàn thay đổi thỏa thuận cho TC Tối Huệ Quốc (MFN/quốc gia được ưa chuộng nhất). Từ đó ông Bush Cha được yên; trang sử TC được vào Thuơng Mại Thế Giới (WTO) bắt đầu. HK mơ về tương lai mà ngày nay đang giãy nãy. Tiền đến đâu thì nấu nhừ đến đó.
John Huang (link) một trong  gần 20 tên bị kết tội đại hình, vi phạm luật quỹ vận động, như Charlie Trie (Tàu) gây quỹ cho DC, được Clinton chỉ định làm Ủy viên Thương mại Mỹ -Thái Bình Dương. Johny Chung (Tàu) cũng gây qũy vận động cho DC  vân vân …không đọc hết nổi.  Một đặc điểm khá phổ biến là hầu hết những tội phạm thuộc loại này liên quan đến DC.
Và mới đây:
Hai, mặc dù trường Harvard nhận tài trợ $15 triệu của Bộ Quốc Phòng (DOD) và Viện Nghiên Cứu Sức khỏe Quốc Gia (NIH) HK, nhưng theo tài liệu của Bộ Tư Pháp, Giáo sư, khoa học gia, Giám đốc khoa Hoá học và Sinh Hóa,Charles Lieber của trường Harvard đã âm thầm hợp đồng với tổ chức gọi là Kế hoạch Hàng Ngàn Tài Năng (TC) tại trường đại học Kỹ Thuật Vũ hán (WUT), làm việc 9 tháng mỗi năm, để nhận $50 ngàn Mỹ kim mỗi tháng, khoảng $158 ngàn cho chi phí sinh hoạt và $1.5 triệu để thành lập phòng thí nghiệm tại WUT. Chàng đã nói dối về sự cộng tác riêng với TC và đã bị bắt hôm tháng 1 năm 2020.  
 Ba, Yanqing Ye, theo cáo trạng, Ye là Trungúy của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA), lực lượng vũ trang của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và là thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc (TC). Trong đơn xin thị thực J-1 của mình, Ye đã tự nhận mình là một “sinh viên” và nói dối về nghĩa vụ quân sự đang diễn ra của mình tại Đại học Công nghệ Quốc phòng (NUDT), một học viện quân sự hàng đầu do TC chỉ đạo. Nàng còn bị cáo buộc rằng trong khi học tại Đại học Boston (BU), Khoa Vật lý, Hóa học và Kỹ thuật Y sinh từ tháng 10 năm 2017 đến tháng 4 năm 2019, Ye tiếp tục làm Trung úy PLA hoàn thành nhiều nhiệm vụ từ các sĩ quan PLA như tiến hành nghiên cứu, đánh giá nơi nối kết internet của quân đội Hoa Kỳ và gửi tài liệu và thông tin về Trung Quốc.
Bốn, một nhà nghiên cứu khác có visa được tài trợ bởi Đại học Harvard, Zaosong Zheng, đã bị bắt tại sân bay Logan của Boston vì cáo buộc ăn cắp 21 lọ vật liệu sinh học từ Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess, bọc chúng trong vớ để mang chúng sang Tàu qua hành lý ký gửi của mình. Hắn bị bắt trong tháng 12, 2019 và không cho bail out vì có nhiều cái 10 năm phải lãnh với nhiều tội khác nhau.
Bốn, một nhà nghiên cứu khác có visa được tài trợ bởi Đại học Harvard, Zaosong Zheng, đã bị bắt tại sân bay Logan của Boston vì cáo buộc ăn cắp 21 lọ vật liệu sinh học từ Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess, bọc chúng trong vớ để mang chúng sang Tàu qua hành lý ký gửi của mình. Hắn bị bắt trong tháng 12, 2019 và không cho bail out vì có nhiều cái 10 năm phải lãnh với nhiều tội khác nhau.
Năm, UCLA, một sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật điện đã bị bắt khi cố gắng buôn lậu thiết bị hướng dẫn hỏa tiễn chiến tranh.
Sáu, Học viện Công nghệ Chicago, một sinh viên TC đã bị buộc tội giúp tuyển mộ điệp viên mới cho TC tại trường.
Bảy, một giáo sư hóa học tại Đại học Kansas đã bị buộc tội lừa đảo Hoa Kỳ bằng cách nhận tài trợ cho nghiên cứu mà ông đã hoàn thành ở Tàu…
Công cuộc lùng bắt vàtruy tố các học giả thông đồng với TC đang tiếp tục diễn ra. Chỉ thời Trump HK mới phanh phui vũ khí “TIỀN” của TC. TC và những thành phần thuộc về, hoặc là đồng chí, hoặc là cảm tình viên, hoặc người ủng hộ chủ nghĩa và nghị trình của họ không điên tiết, không thúc đẩy hay vận động tuyên truyền đánh, chống Trump mới là chuyện lạ! 
TC dùng kinh doanh, tiếp cận với cơ sở hạ tầng công nghệ quan trọng để để học tập, để đánh phá, để lấy cắp. Và nguyên tắc phổ biến và triệt để áp dụng vẫn là phong bì tới đâu thì móc câu, khuynh loát chính trị tới đó. Đồng thời TC khiến các công ty nước ngoài tiếp cận thị trường lao động nội địa, và cũng vì “chữ TIỀN” mà cúi đầu tuân thủ lập trường của TC, chẳng hạn công ty phải lên tiếng ủng hộ sáp nhập Đài Loan, Tây Tạng….  TC đã hỗ trợ hình thành hàng chục phòng thương mại TC tại Hoa Kỳ và ráo riết hoạt động. Dĩ nhiên ai không biết thì nay đã biết, kinh tế không bao giờ xa rời chính trị. Toàn cầu hóa kinh tế tức là toàn cầu hóa chính trị nếu hôm nay không thấy thì mai sẽ thấy.
Vì hai luồng tư tưởng chính trị hoàn toàn trái ngược, Mỹ chết ở chỗ đã dẫn sói vào nhà. Nếu các cơ sở thương mại ở HK là của Anh, hay Úc hoặc các nước tự do khác thì ở HK chắc chắn sẽ không có vấn nạn bị xâm nhập vào lục phủ ngũ tạng như ngày nay. 
Về truyền thông thì Mỹ đang có mối nguy rất to. TC lần lượt loại bỏ các cơ sở truyền thông độc lập tiếng Hoa, phục vụ cho cộng đồng người Mỹ gốc Hoa, và thay bằng hệ thống truyền thông phục vụ cho nhà nước TC. TC còn phát triển hệ thống truyền thông Anh ngữ, vừa ngăn chặn đầu ra thông tin từ nội địa, vừa phát triển tuyên truyền ở nước ngoài, không riêng gì cơ sở truyền thông chính thống như TV, Radio mà cả những trang mạng. Bằng cách này hay cách khác, TC gây áp lực cho truyền thông, kể cả gây áp lực đối với thân nhân người Mỹ gốc Hoa, hoặc đe dọa cơ sở vật chất trong nước của những ai đang đứng dang chân trên hai chiếc thuyền vì không chịu buông bỏ lợi lộc - lại cũng là một chữ “TIỀN”. TC nghiễm nhiên xem Người Mỹ gốc Hoa là thành viên của cộng đồng người Hoa trên toàn thế giới, mặc dù lỏng lẻo nhưng họ phải trung thành với cái gọi là “Tổ quốc”, dĩ nhiên là với đảng TC. Điều này ảnh hưởng không ít đến tự do ngôn luận đích thực của xã hội HK. Thấy người mà buồn nghĩ đến ta. Và hãy nghĩ xem truyền thông Mỹ gốc An nam ta có nằm trong lập trình kiểu này không?
Ảnh hưởng thao túng chính trị, thoái hóa xã hội mà TC đã tạo ra ở nước ngoài không những riêng ở HK mà cả 8 quốc gia khác cũng vậy từ Úc, Canada, Pháp, Đức, Nhật bản, New Zealand, Singapore đến Vương quốc Anh.
Chữ “TIỀN” TC đục khoét làm thối rữa từ cơ cấu quốc gia, xã hội; từ an ninh, giáo dục, văn hoá, chính trị, kinh doanh, y tế …, đến làm rung rinh cả vị thế của HK trên trường ngoại giao thế giới trong những năm qua. HK cho TC có cơ hội vàng để hốt tiền, không làm cho TC trở nên thành viên tốt của cộng đồng, mà trái lại, vũ khí hiện đại này của TC lại là  “thứ được ưa chuộng, mê ly” Nó ngoằn ngoèo, len lỏi đến đâu thì móc câu, xỏ mũi và mọi thứ đều mềm như bún đến đó. Đặc biệt khi nó nấp dưới gầm bàn thì “cái mác” của nó có sức khống chế kinh khiếp - đi tới thì sống, quay đầu thì chết. Ai để anh Ba đóng dấu tatoo sau lưng thì anh “Ba” gọi dạ, bảo vâng mà thôi! 
Giả sử nếu dùng $1 tỉ (USD) tức là 1 ngàn triệu dollars cho mục tiêu tích cực, viện trợ cho mỗi quốc gia trên thế giới để xóa đói, giảm nghèo hay phát triển đất nước, thì chẳng khác nào như gió vô nhà trống; nhưng nếu để sai khiến, khống chế một bộ máy chính quyền thì quá sức phủ phê. Với đội quân mạng nhện và chừng vài trăm tỉ dollars thì lo gì mà cả thế giới không lọt vào tay anh “Ba” chứ nhỉ?
Bây giờ đã quá muộn, không riêng gì ở HK mà chính quyền cũng như xã hội khắp thế giới đều bị lũng đoạn như thế. HK là nơi bắt đầu và cũng là mục tiêu sau cùng của TC. Quyền lực mềm và cứng HK vẫn là nước đứng đầu thế giới, nhưng liệu HK và thế giới có còn cơ hội thoát được mạng lưới vũ khí hiện đại của TC hay không? Câu trả lời xin gửi lại ở bài tới. Bình dân hãy chờ xem.
Đến đây, chắc có bình dân đã hiểu cái lẽ thường. Nếu chưa thì có thể đặt câu hỏi, tại sao trong khi một người [TT Trump] gồng mình đòi công lý cho dân mình, thì lại bị đánh tơi bời, bị đối xử tàn tệ, bị vu oan giá họa liên tục cơ chứ?
Vĩnh Tường

No comments:

Post a Comment