Tuesday, March 10, 2020

DÂN CHỦ - CỘNG HÒA - Quyền Phá Thai và Bảo Vệ Sự Sống

Mời click vào xem: Vĩnh Tường VIDEO
Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 110
Nhân chuyện lãnh đạo của đảng Dân chủ (DC) ở Thượng viện, Chuck Schumer bạo phổi tuyên bố đe dọa đích danh hai vị quan tòa, trong khi họ đang xử án cùng 7 vị thẩm phán khác ở Tối Cao Pháp viện (TCPV), bình dân không khỏi bàng hoàng nghĩ đến đạo đức có còn là cái gì đối với đảng DC? Vì sao hai thẩm phán mới, Gorsuch và Kavanaugh lại là mục tiêu?
1.    Trước hết là sự qua đời của Thẩm phán Antoni Scalia
Từ lúc ông Thẩm phán Antonin Scalia qua đời đột ngột đầu năm 13/2/ 2016. Lý do và sự qua đời của ông không rõ ràng, đã không tránh khỏi người ta nghi ngờ. Một tháng sau, Tt Obama đề cử ông Merrick Garland, Chánh án Tòa Phúc thẩm Quận Columbia do TT Clinton bổ nhiệm (1997), thuộc phái họ gọi là ôn hòa, để vào chiếm ghế của Scalia, một trong 5 thẩm phán thuộc phái BẢO HIẾN (diễn dịch và bảo trì nguyên bản Hiến Pháp). Nếu được phê chuẩn thì phái cấp tiến - tả khuynh từ đây sẽ trở thành đa số (5/4). Tiếp theo, bà Clinon ‘chắc ăn’ đắc cử như dự trù của DC, thì ghế thẩm phán Kennedy (bảo thủ)  về hưu và bà thẩm phán già ngủ gục trên ghế, Ruth Bader Ginburg cũng được thay, từ đó TCPV sẽ trở thành 6/3 đa số thuộc về Cấp tiến - cánh tả, Hiến pháp sẽ được tha hồ thay đổi, hình thái chính trị, xã hội Hoa Kỳ (HK) sẽ vĩnh viễn không thể nào quay đầu.
Nhưng vận mệnh nước Mỹ vô cùng may mắn. Thượng viện đã quyết định đúng đắn, và Donald Trump đã thắng nhờ nghị trình cách mạng Nước Mỹ phải quay đầu. 
Thượng viện (CH) quyết định không tiến hành thủ tục phê chuẩn, vì thời gian chỉ còn 8 tháng trước ngày bầu cử, cuộc vận động bầu cử tổng quát Quốc hội và cả Tổng thống đang sôi nổi. Đây là lý do chính đáng vì tình hình hơn là vì chính trị, vì không biết Thượng viện và ghế Tổng thống sẽ thuộc về bên nào. Sau khi bầu cử đâu ra đó, có thời gian, chính quyền mới sẽ tiến hành bổ nhiệm.  
Đảng DC chỉ trích CH, chính là chỉ trích họ, bởi đây cũng chính là thông lệ mà DC đã tranh cãi và áp dụng trong quá khứ, cho dù lúc bấy giờ thời gian của họ rộng rãi hơn nhiều.
Phải chăng sau cái chết ‘kỳ lạ’ nhiều dấu hỏi, hồn thiêng của thẩm phán Scalia còn quấn quýt quanh vấn đề chiếc ghế quan tòa bảo hiến của ông, nên đã không để cho DC và TT Obama toại nguyện. Biết đâu ông đã sang giúp cho Donald J Trump, chiến thắng vẻ vang? Đúng là con người thường ỷ mình có thiên binh vạn mã, mưu sâu kế hiểm, tính toán chi li kinh khủng, nhưng không bằng trời tính!
Trong khi DC tấn công nhân cách của ông, một số lớn trí thức ưu tú của CH rủ nhau lập nhóm “NeverTrump”, hoặc đòi bỏ phiếu cho bà Clinton, vào ngày 18/5/2016, ứng viên Trump nhanh chóng đưa ra trong các cuộc vận động, một danh sách thẩm phán bảo thủ đầy hứa hẹn gồm 11 người. Đến ngày 23/9/2016, ông tiếp tục củng cố tinh thần của cử tri bằng cách thêm vào danh sách 10 ứng viên thẩm phán bảo hiến nữa, trong đó có Neil Gorsuch. Phần lớn mối nghi ngờ quan điểm chính trị, xã hội của ông trong chính giới CH và bảo tồn Hiến pháp đã có chỗ chữa. Bình dân hãy nghĩ xem, một thằng hề, một ngưòi bị bệnh tâm thần, khùng điên, một người học lớp ba, có nghĩ ra chiêu này không,.
2.    Lời hứa bổ nhiệm thẩm phán của TT Trump:
Sau khi, thắng cử thì đúng như lời hứa TT Trump đã bổ nhiệm Neil Gorsuch vào chỗ Antoni Scalia, và tiếp theo là Brett Kavanaugh thay cho Anthony Kennedy, về hưu rất đúng lúc. Trong ba tháng - từ ngày 2 tháng 7 đến ngày 6 tháng 10 năm 2018, cả gia đình ông từ cha mẹ vợ con phải rơi nước mắt trước quốc dân, khi trải qua một trận long trời lở đất ngàn năm bia đá vẫn còn: bằng đòn bỉ ổi nhất lịch sử, lấy chuyện nghịch ngợm ở tuổi học trò mới vào trung học, nâng lên thành tội hiếp phụ nữ, DC đã dàn trận đầy kịch tính, quyết đánh nát nhân cách, và uy tín của vị quan toà, có thành tích 15 năm phục vụ đất nước - trong đó hơn 12 năm làm thẩm phán rất nổi tiếng. Sau cùng DC đã bị sự thật đánh ngã và Brett Kavaugh được phê chuẩn.
Nhờ Donald Trump thắng cử, phái bảo trì Hiến pháp (HP) đã giữ lại được hai ghế (5/4), mà còn lâu dài hơn vì cả hai ông Gorsuch và Kavanaugh trẻ hơn người tiền nhiệm 30 tuổi; hơn nữa Kavanaugh có tư tưởng bảo trì HP mạnh hơn cả Kennedy. Thật ra không phải là chiến thắng của riêng ai, hay phe nào, bởi vì HK còn tồn tại và vĩ đại, vượt trên bất kỳ quốc gia nào nhờ vào bản HP. Thật là may mắn, đất nước này vẫn còn được ân sủng, HP không bị sứt mẻ, những mưu toan lật ngược nền Cộng hoà HK sẽ khó thực hiện hơn. Và bấy giờ thẩm phán Antoni Scalia có lẽ đã yên lòng ra đi.
3.    Bà Thẩm phán Ruth Bader Ginburg thuộc phái tả (liberal) do TT Clinton bổ nhiệm 1993.
Năm 2016, thẩm phán Ruth Ginburg đã xen vào chính trị khi chỉ trích ứng viên Donald Trump, ông đã chỉ trích lại; sau đó bà đã nhận lỗi và hứa sẽ cẩn thận hơn. Năm 2018 bà bị té, làm nứt ba xương sườn; năm ngoái bà bị bệnh ung thư phổi, vừa qua bà bị ung thư tụy tạng, và theo tin từ Potitical và NYT, MSNBC… cả ba bệnh bà đều đã được trị khỏi. Bà 87 tuổi, sức khỏe như thế, và đã từng ngủ gục trên ghế, nhưng chưa ngỏ ý về hưu. Người ta có thể nghĩ, có lẽ bà đành bỏ những ngày cuối đời vui vẻ quanh con cháu, hay đi du ngoạn vài nơi, chỉ bởi vì rán gồng gánh, chờ cho đến sau kỳ bầu cử tới. Nếu DC được vận may, thắng ghế TT thì sẽ có thẩm phán liberal như bà vào kế nhiệm!
TT Trump chiến thắng trong kỳ bầu cử tới, tin rằng bà không giữ nỗi chiếc ghế, và HP của HK sẽ có ít nhất 6/3 vị thẩm phán BẢO HIẾN, như 6 vị thần hộ pháp. Hiến pháp HK và nền Cộng hòa HK sẽ được duy trì và bảo vệ chắc chắn hơn, bền bĩ lâu dài hơn.
Nhiều vị ở cả hai bên đều cho rằng như thế là thắng lợi về phía CH hay TT Trump. Nhưng xét cho cùng, nói như thế không hẳn đúng, vì thật ra không phải là làm cái gì mới, mà chỉ là bảo vệ nền móng, thành trì, có như thế đất nước này mới tồn tại ở vị trí vĩ đại bậc nhất thế giới, chứ không phải cho riêng bên nào.   
Nhưng đối với tiền đồ của DC và cánh tả cấp tiến, bảo trì HP như thế, lại là một trong đe dọa lớn, bởi họ khó thực hiện những thay đổi tận căn (“fundamentally transform America”) như ngài Obama đã tuyên bố và từng bước thực hiện. Người ở các nước thứ ba có sướng như ở Thiên đàng chưa, mà sao ở HK có nhiều người muốn đến thế, không biết!
Vì toan tính nào cũng hỏng, như về TCPV, về ghế tổng thống, về xóa bỏ biên giới, về bảo vệ tội phạm bất hợp pháp, về ba năm bôi tro trét trấu, đánh Tổng thống HK, từ cái “không có gì”, đến trận đàn hặc truất phế cũng vậy; …  cuộc chiến nào của DC cũng  đánh luôn lẽ phải, cũng trở nên khốc liệt, liều lĩnh; lẽ phải và đạo đức không còn là vấn đề nữa, cứu cánh biện minh cho phương tiện(*), từ đó đối với DC tự nhiên trở thành phương châm hành động lúc nào không hay biết!
Chỉ bởi vì hành động trái với nguyên lý tự nhiên - tức là lẽ trời, cho nên đánh người rốt cuộc lại là đánh ta. DC càng đánh, càng thua to, càng điên cuồng, và đã rõ như ban ngày, sau cùng là hành động thái quá như kẻ mất lý trí của các Chủ tịch (DC), Pelosi (DC) và Schumer.
Bà Chủ tịch Quốc hội Pelosi (DC) tháng trước, trong khi TT Trump đọc Thông điệp Liên bang trước mặt trên dưới 600 người viên chức từ tất cả các ban ngành, chính phủ, quốc hội, tòa án, quân đội … lớn nhỏ, bà ngồi ghế chủ tọa lẩm bẩm một mình như nói chuyện với ma,  rồi cuối cùng đã nghiến răng xé xác thông điệp liên bang của TT Trump trước hội nghị, khi tiếng vỗ tay của quần chúng đại diện đất nước chưa dứt. (Vĩnh Tường video)
Và đúng một tháng sau, Thứ tư ngày 4 tháng 3 vừa qua, ông Chủ tịch khối thiểu số Thượng viện (DC) Chuck Schumer đã đe dọa đích danh hai vị thẩm phán TCPV mới được bổ nhiệm, Neil Gorsuch, và Brett Kavanaugh, ngay khi phiên toà đang diễn ra bên trong toà TCPV, và chưa biết kết quả thế nào. Lời của ông có ý rằng nếu hai ông quyết định tồi tệ thì sẽ phải bị trả giá, thậm chí không biết sẽ bị đánh bằng gì… Dĩ nhiên quyết định tồi tệ mà ông nói là không theo DC, không theo ý ông.
Ông ta đã đứng trước micro trong cuộc biểu tình ủng hộ phá thai của cánh tả trước sân TCPV, bạo phổi, chỉ tay vào tòa và tuyên bố rất hăng: “Tôi muốn cho ông - Gorsuch biết và tôi muốn cho ông -  Kavanaugh biết. Các ông đã tạo ra cơn lốc và các ông sẽ phải trả giá” (Gieo gió và phải gặt bão). Ông tiếp: “Các ông không biết những gì sẽ đánh các ông nếu các ông tiến hành những quyết định tồi tệ này” (“I want to tell you Gorsuch and I want to tell you Kavanaugh,” “You have released the whirlwind, and you will pay the price”  “You won’t know what hit you if you go forward with these awful decisions,” (video)
Theo NGÔN TỪ, Ý, GIỌNG, ĐIỆU và KHẨU KHÍ của ông, người nói tiếng Việt hiểu đầy đủ và có thể diễn dịch “Này tên Gorsuch, này tên Kavanaugh, ta nói cho các ngươi biết. Các ngươi gieo gió và các ngươi sẽ gặt bão đó nhé!” “Các ngươi sẽ không biết bị đánh bằng gì, nếu các ngươi tiến hành những quyết định tồi tệ đó”
Đây rõ ràng là lời đe dọa có hành động ảnh hưởng đến thể chất chứ không phải chỉ là lời chê trách. Điều này có thể gây nguy hiểm chết người bởi nó kích động kẻ quá khích hành hung, hậu quả khó lường và không mong muốn có thể tới bất kỳ lúc nào.
Quan tòa ít khi phát biểu đá động viên chức chính trị, nhưng lần này Chánh án TCPV, John Robert đã phải lên án như sau: “Các quan tòa biết rằng những lời chỉ trích xuất phát từ nguồn gốc của nó, nhưng những tuyên bố đe dọa kiểu này từ công chức cao cấp nhất của chính phủ chẳng những không thích hợp mà còn nguy hiểm nữa”
Và hôm sau, ở Thượng viện, Chủ tịch McConell cũng lên án rằng hành vi của Schumer nếu không nói là đe doạ hành hung rât nguy hiểm, thì không có cách giải thích nào hợp lý hơn. Ông đã đe dọa vì muốn quan tòa phải xử theo ý của mình. (Video)
Cũng vì những lời vô trách nhiệm, không cần nghĩ đến hậu quả như thế mà cách đây ba năm, một kẻ quá khích đã mưu toan giết hàng loạt công chức CH ở sân bóng chày, và dân biểu Scalise là người đã may mắn thoát khỏi tay tử thần.
Và trên sàn TV, đây là lời bào chữa của Chủ tịch TV DC Schumer: “Tôi là người Brooklyn, chúng tôi nói bằng ngôn ngữ mạnh” … “Nhưng không có lối nào tôi đe dọa, tôi đã không bao giờ, không bao giờ làm như thế. . . Tôi không nên dùng những lời mà tôi đã dùng hôm qua. Chúng (những lời đó) ra khỏi miệng không theo ý tôi định nói”. Xong! Hay quá, xin qúi vị cho tràng pháo tay! Ông ta không có lỗi gì cả! Nhưng, chỉ mình ông ta được chỉ tay vào tòa, kêu đích danh thẩm phán phải coi chừng! Các con em chúng ta, chớ nên bắt chước, vì tức khắc sẽ vào tù mọt gông đấy nhé!     
Ông ta và đồng sự DC luôn lên án TT Trump coi thường tòa án. Trong khi TT Trump chỉ yêu cầu hai bà thẩm phán, Ruth B. Ginburg và Sonia Sotomayor tự rút lui trong các phiên toà liên hệ tới ông, bởi chính họ đã thiên vị, xen vào chính trị chống Trump. Còn  Chuck Schumer thì không coi thường, mà là trực tiếp kêu đích danh đe doạ thẳng từng cá nhân thẩm phán luôn, nhất là khi họ đang xử vụ có liên quan đến ý muốn riêng của ông (DC), nếu xử khác ý của ông thì coi chừng!
Một điều trớ trêu khác, là Chuck schumer nổi điên, đe dọa thẩm phán đang xét, giải quyết xung đột giữa hai bên, mà cả hai bên nguyên và bên bị đều thuộc về DC. Một Thượng nghị sĩ da đen, ở Louisiana, Katrina Jackson, 42 tuổi đã ra đạo luật gọi là NGĂN NGỪA PHÁ THAI KHÔNG AN TOÀN (Unsafe Abortion Protection Act hoặc 620 năm 2014). Luật này yêu cầu dịch vụ phá thai (nạo, trục, hút … thai nhi) phải cung cấp đặc quyền bệnh viện đầy đủ tiêu chuần chuyên môn, vệ sinh cho phụ nữ trong trường hợp phá thai và có khoảng cách không quá 30 dặm. Bệnh viện phải ở tư thế sẵn sàng trong trường hợp có sai sót đe dọa tính mạng phụ nữ.
Hiếm hoi mới thấy một nghị sĩ DC quan tâm đặt một mô ngang đường, chỉ để hãm bớt tốc độ phá thai. Bà nói bà là người ‘ủng hộ sự sống ‘ (pro-life)’ … “Tôi tin sự sống bắt đầu từ bào thai đến khi chết”, và bà càm thấy đảng DC không chấp nhận quan điểm của bà.  Mặc dù luật nói trên không giúp bao nhiêu trong việc cản bớt phá thai, nhưng DC chống đối và cho rằng luật của bà sẽ cản trở và có khả năng loại bỏ việc tiếp cận chính sách phá thai của họ ở Louisiana.
Thì ra, Chuck Schumer đứng đầu cuộc biểu tình, đe dọa đích danh hai vị thẩm phán mới, trước TCPV, chính là chỉ huy cuộc chiến chính mình đánh ta. Và bình dân đã thấy, trong đảng cho dù khởi một ý niệm nhỏ giảm bớt tốc độ phá thai, hay bảo vệ sự sống như bà Katrina Jackson cũng không dễ gì còn chỗ đứng.
Bình dân còn nhớ, biệt danh ‘Chuck Khóc Lóc’ từ đâu mà có không? Trong khi TT Trump ký lệnh tạm ngưng nhận di dân từ các nước có nguy cơ khủng bố xâm nhập, để hoạch định phương thức thanh lọc thật – và thật kỹ thì Chuck Schumer dắt mấy vị phụ nữ Hồi giáo và mấy cháu bé lên đứng sau lưng ông. Trước micro, ông mếu máo sụt sùi thương quá là thương, để qui tội đại ác nhân cho TT Trump. Từ đó, TT Trump tặng cho ông danh hiệu “Chuck Khóc lóc” (Crying Chuck).
Ngoài Nancy Pelosi xé Thông bản thông điệp, Chuck Schumer đe dọa thẩm phán, còn có nhiều người DC khác nói và làm chuyện nổi bật, đáng ghi vào lịch sử.
Beto O’rourke (Bêtô ô-ruột- ke) thì đòi đạp đổ, đạp đổ tưởng rào biên giới; một AOC (Alexandria Ocassio Cortez) và nhiều người DC đòi xóa bỏ cơ quan ICE (Di Trú và Thuế quan), một Rashida Tlaib đòi “đ..mẹ” Tổng thống.. Một Maxine Water (DC) ra đường phóng loa kêu gọi cứ việc ăn hiếp, xua đuổi người làm việc cho chính phủ và thân nhân TT Trump bất kỳ khi nào gặp họ ở bất kỳ nơi đâu.
Vân vân…
Chuyện chính trị thắc mắc mãi không hết? Truyền thông thổ tả (TTTT) và người theo DC nói rằng ông Trump bị bệnh tâm thần, nhưng ông Trump ngày càng khỏe, càng lanh lợi, lãnh đạo khắp thế giới phải kiêng nể. Còn DC và TTTT, không biết có phải suy bụng ta ra bụng người hay không, mà ngày càng nổi lên những cái ‘điên khùng’ mà chính họ đã gán cho ông Trump? Ngay cả Joe Biden cũng nói ba câu, tầm bậy hết hai. (video)
DC không bỏ qua cho bất kỳ chi tiết nào có thể ảnh hưởng đến tốc độ phá thai tự do trong chính sách của họ, cho dù người trong đảng và chỉ là khởi ý đưa ra điều lệ nào có tính bảo vệ thai nhi và giá trị phụ nữ. Luật 620 của Katrina Jackson và hành động vừa qua của Chuck Schumer là trường hợp điển hình.
Trong khi đó, Phó TT Mike Pence và đặc biệt, Tổng thống Donald Trump là tổng thống đầu tiên trong lịch sử HK dám tham dự cuộc biểu tình Bảo Vệ Sự Sống (March for Pro-life) (video)Và trong cùng lúc Chuck Schumer chỉ tay đe dọa TCPV, không được đụng đến chính sách phá thai, thì  Đệ nhất Phu nhân Melania Trump cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng cho phụ nữ có tinh thần can đảm và bảo trì giá trị phụ nữ khắp thế giới, từ Afghanistan, Armenia, Azerbaijan, Bolivia, Burkina Faso, the Xinjiang Uyghur khu tự trị ờ China (Duy Ngô Nhỉ - Tân Cương), Malaysia, Nicaragua, Pakistan, Syria, Yemen and Zimbabwe (Danh sách được liệt kê ở phần phụ lục) (video)

Qua đây chúng ta thấy hai đường lối tương phản rõ rệt giữa Cộng hòa, Tổng thống Trump với Dân chủ chung quanh vấn đề phụ nữ và thai nhi, giữa bảo vệ sự sống, và tiêu diệt sự sống.
Cộng hòa và Chính phủ TT Trump coi trọng thai nhi như một thực thể có sự sống, có quyền sống và có linh hồn và giá trị tuyệt đối của phụ nữ ở chỗ tình yêu vô bờ, lòng hy sinh - cội nguồn mang lại sự sống, sự tồn tại của nhân loại. Dĩ nhiên người phụ nữ có quyền từ chối, không tiết chế, nhưng một khi đã từ chối thì giá trị ấy cũng không còn.
Ngày xưa, hiếm khi có trường hợp đặc biệt phải chọn mẹ hoặc con, một trong hai người được sống. Ngày nay nhờ khoa học kỹ thuật, trường hợp này càng ít hơn. Ngoài ra còn một số trường hợp đặc biệt khác người phụ nữ nên quyết định bỏ thai, chẳng hạn bệnh nan y, vân vân... Các trường hợp đặc biệt  này được cho phép và hỗ trợ, nhưng khi đảng phái chính trị vì phiếu bầu mà lợi dụng cơ hội, thúc đẩy bản năng sống thát loạn của con người, lèo lái, nâng lên thành một quyền tự do, bỏ hẳn sự hiện hữu của một con người chưa sinh, thì đây chính là lúc kẻ thiện trí cần phải cân nhắc đến hệ quả lâu dài đối với xã hội.
Dân chủ khác với CH, họ đã rất tích cực nâng phá thai thành quyền thuộc thân thể của phụ nữ, thậm chí đến khi gần sinh. Một khi quyền này thành định lệ, thành tập quán thì giá trị gia đình cũng chẳng còn, lòng người sẽ trở nên ích kỷ, chai lì, lãnh cảm, sống buông thả theo bản năng và đây hiển nhiên không phải là giá trị thiêng liêng của người phụ nữ.
Đối với người Việt xưa nay, sẩy thai là điều thật chẳng may cho gia đình. Thai hư được cha mẹ chôn cất tử tế, và hàng năm người ta giữ lịch để tưởng nhớ và cầu nguyện. Không mấy ai nói đến thích thì để không thích thì lôi ra vứt đi. Tín đồ Thiên chúa, đạo Phật hay các tôn giáo khác ở Việt nam, ai cũng hiểu kẻ ác không nên theo, việc ác cho dù nhỏ đến đâu cũng không nên làm. Ở đây cho dù là một lá phiếu có nên không?
Không có nhân thì không có quả. Ở HK, chúng ta không tránh khỏi những cặp hôn con cháu dị chủng, và nhiều gia đình đã gặp khó khăn phải ngậm bồ hòn. Trường hợp một, cha mẹ sùng DC, gặp cô dâu sùng DC, cả hai đều mừng, nhưng rồi cô ta thích sống thong thả, mỗi khi bụng nhô lên, cô chỉ việc đến dịch vụ vài tiếng là xong. Cha mẹ chồng có dám hỏi cháu tôi đâu, có dám phiền hà gì không, giá trị nào đem ra để giảng giải khi chính cả hai đã bầu ủng hộ cho đảng? Trường hợp hai, cha mẹ sùng DC nhưng còn chút may mắn gặp cô dâu CH, ‘ủng hộ sự sống’ (pro-life), cô ta sinh con, đẻ cháu cho gia đình, và yêu thương trân quí, nhưng khó trách cô không kính nể cha mẹ chồng, những người đã ủng hộ DC –cũng chính là ủng hộ phá thai, nhưng miệng thì lên lớp đạo đức với cô. Trường hợp ba, phúc lành khi cha mẹ là người CH, “ủng hộ sự sống”, gặp cô dâu cũng vậy, cả hai cùng cầu mong có con cháu đàng hoàng, giá trị phụ nữ và giá trị gia đình được gìn giữ cuốc sống trọn vẹn với đạo lý tự nhiên. Chỉ xét riêng khía cạnh phụ nữ và thai nhi của đảng DC,  chúng ta đã thấy nhiều gia đình lục đục, khó ở rồi; bởi con người không cùng công nhận giá trị đích thực mà chỉ vì óc đảng phái. Thời nay, ở HK nhiều gia đình chia rẽ bắt đầu từ nguyên nhân này.
Sau cùng, thật tình mà nói, đảng DC ngày nay đã giúp cho bình dân thấy rõ bản chất của đảng phái chính trị; họ đã khiến cho bình dân quan tâm nhiều hơn đến câu hỏi về đạo đức, mà lâu nay chúng ta cứ tưởng mọi người đều hiểu như nhau. Đạo đức là vấn đề ‘cơm bữa’ nhưng nay phải lấy ra bàn lại. Không hiểu sao DC luôn nói vì giá trị, nhưng họ làm thì ngày càng khác với tất cả sách vở đạo đức mà xưa nay người ta dạy ở trường, cũng như trong quan hệ xã hội.
Những chuyện xảy ra trước mắt chưa từng thấy của mấy ông bà lãnh đạo DC ba năm qua và nhất là chuyện vừa mới xảy ra, không biết đã đủ cho bình dân nhận ra chúng ta phải làm gì trong mùa bầu cử tới hay chưa?  
Vĩnh Tường




No comments:

Post a Comment