Sunday, March 15, 2020

Vĩnh Tường: Từ Dịch "Mồm Loa Mép Giải" Đến Dịch "Bịt Miệng" (P I)

Video: Từ Dịch "Mồm Loa Mép Giải" Đến Dịch "Bịt Miệng" (PHẦN 1)
Trước hết xin cảm ơn Bề trên! Tổng thống và Phó TT cùng đoàn tùy tùng đã thoát nạn. Thứ đến là xin bỏ vài giây im lặng cầu nguyện cho TT và PTT cùng gia đình và toàn bộ chính phủ được ơn trên che chở, cùng đất nước, và dân HK được bình yên qua khỏi cơn hoạn nạn này! 
NM A Di Đà Phật!  Và xin Lạy Chúa con. Amen!

Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 111
Từ Dịch 'Mồm Loa Mép Giải' Đến Dịch 'Bịt Miệng'
PHẦN 1: Chính Trị Phải Đạo và Hai Loại Dịch Liền Nhau
… đó là dịch ác khẩu chống Trump ba năm chưa dứt và dịch Coronavirus, COVID-19 hay đích danh là dịch do Virus có nguyên quán Vũ-hán, Trung Cộng (TC) và hệ quả của nó. ..
Cùng nhịp với thế giới, Hoa Kỳ (HK) phải trải qua hậu vận sau 8 năm của ngài Obama, một giai đoạn lịch sử quá nhiều biến động. Tùy vị trí đứng theo bên nào, chúng ta có thể nói, HK bị hay được, biến đổi nhưng chưa hoàn toàn tận căn (fundamentally transform America) theo như nghị trình của ngài, cho nên HK may mắn vẫn còn là trung tâm của thế giới.
Đất nước này đã phải đối đầu với giặc ngoài, thù trong, cơ hồ như đang lâm đại nạn - mây đen u ám bao trùm cả thủ đô, chính phủ ngày đêm bị xeo nạy đánh phá; cạm bẫy dày như mạng nhện, cơ quan an ninh, chí công vô tư cũng bị lấy ra làm lợi khí chính trị. Người lãnh đạo đi đứng, nằm ngồi, nói năng đều không tránh khỏi đòn thù chìm - nổi.
Nhưng rồi, hoạn nạn cũng qua, phần của ai nấy lãnh, căn bệnh chính trị nan y có triệu chứng phá quấy, ăn lương nhưng không làm nên tích sự, và bản án đạo đức thoái hóa vẫn còn đeo trên cổ, người nhiễm nặng thì quên luôn uy tín danh dự; chẳng hạn như lãnh đạo Dân chủ (DC) Nancy Pelosi xé thông điệp của Tổng thống trước mặt quân dân cán chính, thấp cao đủ hạng, ngay khi họ đang vỗ tay tán thưởng, và Chuck Schumer thì đe dọa thẩm phán Tối Cao Pháp Viện, vân vân…  Còn phía TT Trump và CH thì ngược lại, con đường trước mặt thênh thang với gánh thành tích phục vụ đất nước, bảo quốc an dân vượt kỷ lục năm - bảy chục năm của mình. Nhưng cây muốn lặng mà gió chẳng dừng…
“Mồm loa mép giải chống Trump” đã thành một loại dịch bệnh vô minh hơn 4 năm qua. Hàng loạt trận DC dàn dựng vu oan giá họa cho tổng thống thứ 45 của HK, đều bị sự thật đánh bật ngữa. Mọi việc đã sáng tỏ, tuy dịch bệnh có giảm đôi chút nhưng nhiều người vẫn chưa khỏi; hễ có dịp thì tâm bệnh này lại tiếp tục phát tác bất chấp lợi hại cho thế gian. Và mong đợi của những tâm hồn bệnh hoạn đã đến một cách bất ngờ - nay đất nước lại phải đối đầu với kẻ thù mới, nguy hiểm hơn, có tên mà không thấy hình tướng đó là dịch Coronavirus, gọi Vũ Hán Virus, coi bộ dễ nhớ hơn bởi nó sinh ra ngay tại đó.
Bình dân dù kém trí nhưng vì đạo lý, một thời thử thách, chúng ta cũng nên cố gắng tìm một câu trả lời thỏa đáng cho hai nạn dịch này. Chạy theo hiện tượng chẳng khác nào chửi gió mắng mưa, và sẽ bị bọn lưu manh chính trị cùng truyền thông bất lương (TTBL) xỏ mũi. Để có nhận định riêng ta không dừng ở tiểu tiết, mà phải nhìn xuyên qua nó để thấu triệt nguyên nhân sâu xa của vấn đề từ trung tâm của sự vận hành.
Trước hết là cuộc cách mạng to lớn phải làm trong thời gian nhiệm kỳ 4 - 8 năm. Như chúng ta đã từng nói, đã là cách mạng thì không tránh khỏi xung đột, vất vả, trầy vi tróc vảy, nhất là phải ”xả đầm”, làm trong sạch xã hội, lần đầu tiên sau ngót 245 năm lập quốc. Nghị trình vì dân, sửa trị đất nước TT Trump đã phát họa ngay trong trong bài diễn văn nhậm chức làm cho chính giới giật mình, rởn gáy. Từ triều đại vua chúa hàng ngàn năm đến nay, biết bao nhiêu tham quan, gian thần lộng quyền và biết bao nhiêu triều đại sụp đổ với sự tranh giành giết chóc đẫm máu trong các cuộc đổi mới. Dù ai có ghét bao nhiêu cũng không thể phủ nhận rằng TT Trump là người có chí lớn, yêu nước nhiệt thành và can đảm phi thường, dám một mình đứng trước lằn tên mũi đạn, và ác khẩu của bao nhiêu kẻ thù nghịch, trong tối lẫn ngoài sáng.
Người vì nước, ủng hộ nghị trình cách mạng thì thấp thỏm lo âu và cầu nguyện cho tổng thống, cho chính phủ và cho đất nước. Còn phe đảng lưu manh, hay bầy đàn, sâu dân mọt nước, láo khoét, chính trị phải đạo thành tập quán lâu đời, thì dùng đầu tư tạo nên cơn dịch mép giải mồm loa, và kẻ mắc phải dịch cùng nhau chống phá là điều hiển nhiên, không có có gì khó hiểu. Ở Mỹ, là thế, trái phải của chính trị rất dễ phân biệt.
Đến đây chúng ta nên thương hại những bạn bè, bà con đã TTBL tuyên truyền, che đậy, đã không nhận ra nguyên lý này. Thậm chí tự che mắt để không thấy, tự bịt tai để không nghe, để không nhận ra qua hình ảnh một gia đình đàng hoàng, một đàn con đều là công dân lịch duyệt, hữu ích, tốt hơn cả mấy đời tổng thống trước, Donald Trump, một con người, hết lòng với đất nước, bản thân chưa bao giờ hút thuốc hay uống rượu, một công dân hạng ưu, tử tế, đã từng cứu giúp nhiều người trong cảnh hoạn nạn, cơ hàn, chưa có vị tiền nhiệm nào sánh bằng.
Có thể cho rằng cuồng Trump. Bình dân không cần vội chống chế làm gì. Họ nói đúng một chữ “cuồng” rất tốt và rất cần, nhưng sai hòan toàn ở chỗ họ đã dùng tên ông Trump thay cho sự thật và lẽ phải. Phải nói lại là cuồng nhiệt sự thật, và cuồng nhiệt theo lẽ phải.  
Thế giới luôn để mắt đến từng bước đi của TT Trump trong nghị trình quay đầu con tàu, làm cho đất nước này vĩ đại mọi mặt như bản thân xưa của nó. Nghị trình này khiến cho không ít đảng viên Cộng hòa (CH) nghi ngờ đường lối và khả năng vận hành của ông, có người tỏ thái độ lưng chừng, bỏ lửng hoặc ngăn cản. Dần hồi sau ba năm, nước rặc mới thấy cỏ thối. Một số có đầu óc nhỏ nhoi, tâm lượng hẹp hòi, dần hồi chấm dứt tương lai chính trị. Số còn lại đã thức tỉnh và đoàn kết chặt chẽ chưa từng có trong đảng, quay sang phò thịnh vì TT Trump đã chứng minh nghị trình và khả năng của mình bằng những thành quả chưa từng có trong lịch sử, mặt nào cũng vượt kỷ lục năm bảy chục năm. Và chỉ có người tự bịt mắt mình mới không thấy đảng DC trở thành đảng chống đối, ngăn trở và đánh phá - không còn là đảng đối lập chính trị nữa.
Bên ngoài, Trung cộng (TC) đã vươn lên nhanh như Phù Đổng nhờ một thời gian trục lợi từ HK qua những chính sách kinh tế đầy lỗ hổng đến ngu ngốc của các người tiền nhiệm. TC dùng tiền khối rải khắp thế giới để thực thị mộng bá chủ toàn cầu với một vành đai một con đường, đặt bẫy nợ lừa bịp, chiếm đoạt những trọng điểm kinh tế, quân sự khắp thế giới; tung hoành ở Biển đông, hiếp đáp, tranh giành hải phận của các nước nhỏ láng giềng.
Trong nước bắt đầu từ khi có cộng sản, chế độ độc tài ức chế, khiến con người phải tự bịt miệng, không ai dám nói lên sự thật. Bây giờ như cây đã ra quả, có hình, có tướng rõ ràng, tức là cả nước đeo khẩu trang có thể gọi là dịch “bịt miệng”. Mắt thường thấy nguyên nhân gần là do môi trường, hay virus, nhưng con mắt bên trong, sẽ  thấy “tướng tại tâm sinh”, trong ngoài không khác. Cái tâm ý quyết cấm thiên hạ mở miệng  chính là dưỡng chất nuôi cây ra quả. Quả ấy là TC lâm vào đại họa “bịt miệng- từ Vũ Hán”. Vả lại Vũ Hán (武漢) còn có nghĩa là dân Hán, nhà Hán mạnh mẽ oai phong, đã cho chúng ta thấy đại họa này cuối cùng đã phát ra từ tâm của nó. Cũng vậy, sau sự ra đời tấm bill board Linh mục Ng.V. Lý bị bịt miệng tại phiên tòa, ở Việt nam trên mọi ngã đường hầu như ai cũng bịt miệng! Thế mới biết lưới trời tuy thưa mà không có gì lọt (*) và trồng gì thì được nấy.
Đến đây từ từ chúng ta sẽ rõ có hai trận dịch liên hệ với nhau một cách cơ học mà dân HK phải đối đầu chứ không phải chỉ có một. Dịch mồm loa mép giải chống Trump ở HK bắt nguồn sâu xa từ nghị trình của TT Trump sửa trị bất công đối với dân HK, trong đó chủ yếu là TC. Còn TC sau khi tròng trành hết đường thối thác, phải vui vẻ ký Hiệp ước, nhưng chắc chắn trong lòng căm hận vì từ đây phải tôn trọng công bằng, và mưu đồ một bước lên sao hỏa sẽ khó hơn. Và liền sau đó là dịch Virus từ Vũ-Hán, khiến người ta tưởng chừng như âm binh được TC thả ra quậy phá cả thế giới, thách thức sự tồn vong của HK. Cho dù dùng biệt danh Coronavirus hay COVID-19, thì Vũ-Hán vẫn là nguyên quán của nó.
Dịch từ Vũ-hán tuy bạo phát và rất nguy hiểm, nhưng với khả năng của Mỹ hiện nay, chúng ta nên tin rằng thuốc chủng ngừa và dược phẩm để đối phó sẽ sớm có trong thời gian ngắn nhất, và đội ngũ của chính phủ đang tích cực thực thi kế hoạch giải quyêt mọi vấn đề liên quan đến dịch bệnh.
Điều quan trọng là trong hoạn nạn, bình dân có tâm hồn còn trong sáng, nên hợp tác với chính phủ để đẩy lùi những tai ách ngoài ý muốn của nhân loại. Và hơn bao giờ hết, nên bình tĩnh, sáng suốt coi chừng bọn lưu manh chính trị, lợi dụng cơ hội thống khổ của nhân loại, mở miệng ra có ý chống, chửi, chính phủ để giành lợi thế tâm lý một cách bỉ ổi, chuẩn bị cho bầu cử.
Bình dân đã từng nói chúng ta đang ở trong cuộc chiến một mất, một còn giữa cái thiện và cái ác, giữa đạo lý và chủ nghĩa phiêu lưu chính trị, chứ không phải chỉ những tranh giành vu vơ. Trong đời sống thực tế, đối với sự bất nhân nên dùng sự ngay thẳng, lấy đức báo oán thì tốt, nhưng không phải chỗ nào cũng dùng được. Tiếng Việt rất phong phú, có nhiều đại từ khác nhau để dùng cho ngôi thứ hai (you) hay ngôi thứ ba (he, she, they, them). Trong trường hợp cần thiết và có thể, kẻ lưu manh, bợm bãi, không thể được gọi thưa ngài, mà được gọi là, mày, mi, chúng mày, tên, thằng, hắn, y, bọn, chúng, nó, lũ, bè lũ … Đây là món quà ngôn ngữ, tổ tiên đã cho chúng ta, khi có cơ hội nên dùng chính xác, tức là trọng cái đức trung thực. Sợ sự thật, vuốt ve cái xấu ác, chính là hèn nhát gieo mầm độc hại khiến cho cho xã hội lâm khổ nạn triền miên.
Virus không tự theo phe nào, chỉ có con người lợi dụng thiên tai để thủ lợi. Chính trị lưu manh lấy hoàn cảnh khốn đốn của người dân làm cơ hội, như ‘tên’ Đổng lý Văn phòng Chính phủ Obama, Rahm Emanuel đã xúi phe đảng trong cơn hoạn nạn tài chánh năm 2008, hắn đã nói: “Không nên lãng phí một khủng hoảng nghiệm trọng. Và tôi nói có ý, đó là một cơ hội để làm những gì mà trước đây đã không làm được”. Và mới đây tên này còn khuyến khích lợi dụng dịch virus từ Vũ-hán, cô lập TT Trump để giành thắng lợi.   
Cho nên bình dân cần bình tĩnh, đừng nên hoảng sợ mà mắc lừa kẻ bất lương, nên luôn tự hỏi đàng sau những lời ấy là gì. Câu trước rằng: “Chúng ta không nên chính trị hóa vấn đề….” nhưng câu sau lại nói : “Chỉ có chúng tôi mới thương yêu, lo lắng cho dân” và “chính phủ đương thời không hiểu biết, không lo cho dân…, trong khi cả chính phủ ngày đêm âm thầm làm việc bảo vệ chúng ta.
CHÍNH PHỦ ĐỐI PHÓ VỚI DỊCH TỪ VŨ-HÁN (COVID-19): Xem Hướng Dẫn của Chính phủ

Từ 30 tháng 12 ,2019 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát giác loại virus viêm phổi lạ tại Vũ-Hán; ngày 7 tháng 1, 2020 lần đầu tiên Coronavirus được xác định; 31 tháng Giêng, khi biết được tin chính xác có dịch ở Vũ-Hán TT Trump đã tuyên bố Khẩn cấp sức khỏe Công cộng (Public Health Emrgency), chính phủ không ồn ào nhưng làm ngay những gì có thể làm được, như cách ly các căn cứ quân sự. Ngày 2 tháng Hai, ra lệnh tạm thời đình chỉ đi lại đối với toàn bộ người không có quốc tịch Mỹ qua lại TC, và ngay hôm sau chính phủ thành lập

Ủy Ban Hành động phòng- chống dịch, do Phó TT Mike Pence dẫn đầu tổ chức, tập họp các đầu ngành khoa học gia chuyên môn y tế. Đến ngày 29 tháng hai TT ra lệnh đình chỉ đi lại đối với Iran, hạn chế đối với Italy và Nam Hàn; cùng ngày, FDA mở rộng chính sách thử nghiệm; ngày 2 tháng 3 họp ban lãnh đạo của ngành dược, ngày 3/3 họp Cơ quan Trung tâm Kiểm Soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đưa ra các biện pháp mở rộng thử nghiệm; ngày 6/3, ký đạo luật 8.3 tỉ dollars cho trường hợp khẩn cấp, 10/3 họp với lãnh đạo các hãng Bảo hiểm sức khỏe, họ đã đồng ý xóa co-pay cho trường hợp nhiễm virus này, 11/3 khi WHO tuyên bố dịch Virus COVID-19 (từ Vũ –Hán) là đại dịch (pandemic), TT và Phó TT họp với lãnh đạo các ngân hàng và hãng xưởng bàn về giải phóng khó khăn kinh tế cho những doanh nghiệp và công nhân bị ảnh hưởng, cùng ngày tuyên bố đình chỉ đi lại sang 27 nước EU, chỉ trừ nước Anh.(Tài liệu)

Lãnh đạo các nước Châu Âu và TTBL lên án TT Trump là không tham vấn với họ, không quan tâm đến tình hữu nghị, và chất vấn tại sao chỉ chừa nước Anh, vân vân… TT Trump đã liền húc chõ trở lại: các nước trong EU cũng đâu có không tham khảo với HK khi họ tự động nâng mức thuế. Bây giờ không phải là kinh tế mà là mối nguy đến tính mạng của dân HK. EU bây giờ như là  TC thứ hai. Chúng ta hiểu ngay rằng, các nước trong EU không còn biên giới riêng, họ đã lần lượt ký hiệp ước Schengen Agreement bắt đầu từ 1985, giống như TC có Nội Mông, Tây Tạng, Tân Cương, có lẽ sắp thêm Việt nam, Campuchia, Lào… Các nước trong Liên hiệp có tên mà không có biên giới riêng , khỏi mất công bảo vệ, và bây giờ có họa cùng mang, tha hồ mà chia sẻ Virus. Âu cũng là một ví dụ tốt cho cái thế giới đại đồng của Các-Mác.  Còn nước Anh (UK) vừa mới độc lập sau Brexit  2020 cho nên có thể cùng với HK ngăn chặn dịch do Virus từ Vũ-hán. Và tình hình đã thay đổi nên, TT đã kèm những hạn chế đi lại đối với Anh quốc vào ngày 14/3 vừa qua.
Ngày 13/3/2020, TT Trump tuyên bố đưa dịch “nước ngoài” dịch từ Vũ-hán (Coronavirus/COVID-19) vào tình trạng Khẩn cấp Quốc gia (National Emergency), chính phủ chi 50 tỉ dollar cho kế hoạch phòng và chống liên quan đến thử nghiệm, chữa trị, và ổn định tình hình kinh tế, tài chánh, quyền lợi công nhân, sự trợ giúp của chính phủ, việc làm, sự đóng cửa trường học, công tư sở vân vân…
Đàng sau sân khấu chính phủ làm việc không ngừng. Thế nhưng chỉ trừ có chuyên gia y tế mới khen TT thông minh, nhanh nhẹn và đúng đắn, khi bị phỏng vần trên đài MSNBC nhất là show của Joe chống Trump số một, còn DC và TTBL dù ngượng cũng tấn công.
Mất ba năm vu oan giá họa rốt cuộc DC đã phá sản tinh thần. Nay con virus mới trở thành cơ hội, bọn họ theo nó để cô lập TTTrump, đánh phá kinh tế, là chuyện không lạ gì đối với chúng ta. Hầu hết bọn họ đều chụp cho ông Trump cái mũ kỳ thị dân gốc Á, cho rằng ông cố tình làm khó. Mike Pence không phải là chuyên môn. Đến khi biết được chuyên gia khen ông quyết định đúng đắn đã hãm bớt sự lây lan, thì bọn họ chỉ trích rằng ông không chịu thông báo sớm, không chính xác, không có khả năng xoay xở, không tin khoa học vân vân… trong khi đó tuy nhà cầm quyền cộng sản TC đang giấu nhẹm, không có con số nào đáng tin cậy, nhưng Tòa Bạch Ốc vẫn lên kế hoạch dự trù cho các trường hợp xấu nhất.
Trong thời Obama, 6 tháng sau khi dịch cúm heo (swine flu) bùng phát đã có 60.8 triệu người nhiễm bệnh, 27,304 người nhập viện và 12,469 người chết, tổng thống Obama mới tuyên bố Khẩn cấp Quốc gia, nhưng không ai hỏi sao ngài để lâu quá vậy! 
Chuck Schumer hôm 14/3 ra giải thích rằng nhờ ông gửi thư đến tòa Bạch Ốc, 5 ngày trước khi TT Trump tuyên bố khẩn cấp, và cũng không quên chêm theo mấy câu chỉ trích TT Trump và chính quyền! Bình dân xin cảm ơn ông kẹ nhé! Đàng sau đó, chúng tôi biết các ông bà muốn gì, nhưng mọi thứ cứ chờ lẽ trời phán quyết.  Bây giờ bình dân chỉ van các ông bà bỏ qua chính trị chừng nào thì mừng chừng ấy. Mong các ông bà niệm tình hợp tác với chính phủ để giúp dân trải qua cơn khó này!    
Vào hôm 12/3 Biden mở đầu rằng không nên chính trị hóa vấn đề dịch bệnh, phải thông báo đầy đủ cho dân và phải có kế hoạch nhưng câu tiếp theo chỉ trích rằng ông Trump không đủ khả năng lãnh đạo, bị chứng hoảng loạn, và bài ngoại và không tin khoa học! Chưa già lắm nhưng lẩm cẩm thì đã quá quen; ở đất nước tự do, ai mà bỏ phiếu giao đất nước này cho ông già lẩm cẩm này thì tự mình tước quyền chửi Trọng Lú đấy nhé!  
Biden đã quên mất hôm 30 tháng Tư 2009, trong kỳ dịch Swine H1N1, ông đã bị Hiệp hội Hàng không tức khắc lên án những lời thiếu trách nhiệm, gây hoang mang cho khách hàng của họ. Chưa chi ông đã phát biểu rằng người nhà của ông không ai nên đi máy bay sang Mexico. Lời nói của ông không khớp  với mức độ báo cáo của chuyên môn. Chính phủ Obama phải một phen lúng túng lo chữa cháy!
Phải chi mà CH có đội ngũ TTTT, hay TTBL nghiêng hẳn về mình, như họ đang đồng tịch đồng sàng với DC thì chắc chắn Obama và Biden không khỏi bị tấn công giập mình vì kỳ thị, hay không chịu tin khoa học, như họ đối với  TT Trump. Nhưng như thế thì đâu còn là CH nữa, phải không?
Dù gì những gì đến nó cũng đã đến. Mong tất cả hãy cầu nguyện cho lãnh đạo đất nước và dân HK được bình yên qua khỏi cơn tai ách này!


No comments:

Post a Comment