Thursday, January 16, 2020

Tổng Thống Trump Đại Thắng Mùa Xuân (P2)

Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 104

Bâm vào xẽ có youtube: ĐẠI THẮNG (Phần 2): HIỆP ƯỚC THƯƠNG MẠI MỸ -TRUNG

hoặc CHANEL DIEN DAN DOC LAP 

  • Trung Cộng phải ký Hiệp ước Thương mại Giai đoạn 1
  • Thượng viện phê chuẩn Hiệp ước Thương mại USMCA (Hoa Kỳ - Mễ-tây-cơ - Gia-nã-đại thay cho Hiệp ước Tự Do Thương Mại Bắc Mỹ (NAPTA)

… chỉ mới nửa tháng đầu năm dương lịch, ở Hoa Kỳ đã có nhiều việc lớn xảy ra, không chỉ ảnh hưởng đến dân HK, mà đến cả thế giới. Donald Trump buộc Iran một  bước đến ngay trước cửa hòa bình; Trung Cộng (TC) phải bước vào cổng thứ nhất, ký thỏa thuận thương mại với HK, Thượng viện HK chuẩn bị thảo luận và phê chuẩn hiệp ước USMCA thay cho hiệp ước thất bại, thua lỗ - NAFTA, và còn nhận chôn giùm cái xác ma – không hồn - thối ình của Hạ viện Dân chủ (DC) – đó chính là hai bản cáo trạng y như do hội chứng tâm lý của “kẻ mất búa” (*)
Trung Cộng phải buông thỏng tay ký Hiệp ước Thương mại Giai đoạn 1
Ba năm qua, TT Trump bị đảng DC và truyền thông thổ tả (TTTT) ngăn chặn đánh phá, đòi truất phế từ ngày chưa nhậm chức, cũng là ba năm TC lần lữa, lúc ẩn lúc hiện, tròng tréo, lúc cương lúc nhu chờ đợi - chờ đợi DC cưa chân ghế TT Trump. Trong thời gian ấy, TC đe dọa Đài loan, thọc tay vào Bắc hàn, húc chõ vào Iran, chèn ép Hong Kong, bắt tay với Nga, thọc gậy nông gia Hoa Kỳ… Nhưng trời bất dung gian!
  • Nhờ bóng cây cổ thụ Donald Trump, Đài loan ngày càng mạnh – phe đòi độc lập và bà Thái Anh Văn thắng lớn;
  • Hong Kong cũng vậy, chưa có lối giải quyết – ngày càng thấy rõ, đúng là miếng mồi "Hong Kong dễ ăn nhưng khó nuốt" (Vĩnh Tường); sau lưng Hong Kong còn có Anh, Thủ tướng Boris Johnson thuộc đảng Bảo Tồn (Conservative) thắng cử, kết thúc một thời gian khủng hoảng chính trị Brexit, phần lớn cũng nhờ TT Trump giúp một lời hứa thoả thuận thương mại ‘bự’ sau khi Brexit – dĩ nhiên nếu không ly khai (brexit) thì hiệp ước thương mại nếu có sẽ thuộc về của chung Liên Âu;
  • DC: Công trình 3 năm truất phế TT của DC bây giờ đã rõ là trò chính trị bẩn thỉu của bên thua cuộc ở HK; DC đang thất bại bơ phờ với hai bản cáo trạng chẳng khác cái xác ma, DC đang tìm chỗ chôn sao cho khéo để giữ mặt mũi, và nay đã phải khiên đến Thượng viện để làm thủ tục hạ huyệt. Hai bản cáo trạng có người dân có thể nghĩ chỉ là “chúng tôi nghĩ ông Trump có tội…” – làm thành tích ba năm ăn lương, làm việc đi mò, là kết quả của thế boomerang hay gậy ông đập lưng ông, uy tín còn đâu mà nhờ cậy! TC đầu tư chuyến này lỗ nặng rồi!
  • TRỤC IRAN cả ba nước họp nhau tập trận hù dọa, để Iran thực hiện kế họach bẫy sư tử, không ngờ bị sư tử vồ, và đã rước họa - trục Iran đã bị TT Trump bẻ gãy – “xi-cà-que”.
  • Thằng nhỏ Bắc hàn cũng hết giá trị lợi dụng, vì nó cũng phải tự thủ thân, lo sợ thót “d**”.
  • Nông gia HK được TT Trump lấy tiến thuế thu được của TC để trợ giá; sự ủng hộ của nông gia không suy giảm đối với một TT nói là làm, làm đến thành công mới chịu thôi… 
Ai có thể đánh đổ nghị trình cốt titanium thời đại: “American First” của Tổng thống Trump?
Đảng DC? Cả một đảng chính trị như DC xeo nạy ba năm liền mà chỉ cào gãi chứ chưa làm cốt gãy, cột xiêu. Dân Mỹ đã thấy phe phía dùng đủ mọi cách, kể cả bạo hành, như các tổ chức đa dạng xuống đường, đốt cả cờ Mỹ, đập phá xe cộ, tiệm quán, trường học, đánh người, đe dọa quan chức chính phủ, đòi ám sát, đòi làm nổ tung Tòa Bạch Ốc; kẻ có chức quyền ăn mặc bảnh bao, quyền cao chức trọng thì dùng chính trường để đả kích, ghép tội, luận tội truất phế; TTTT HK ngày đêm bô lọ, chê biếm, gièm pha; tiến sĩ, luật sư, bác sĩ, giáo sư vân vân… hạng nào cũng có, kẻ thì hy sinh cả nhân phẩm, rán nặn cho ra tội để chửi cho thỏa mãn khẩu khí; người làm báo, phát ngôn, có kẻ thâm niên cũng hy sinh luôn kinh nghiệm và danh dự để viết báo, làm tin xỏ xiêng vân vân… Bình dân ai còn nhớ gì xin tiếp tục kể cho vui.
Và có lẽ nào TC cương nữa để theo gót Iran, kéo dài đến khi phải lãnh hậu quả sức ép từ chiến lược Trump làm cho kinh tế suy yếu, mất hết thị trường, lòng dân dao động? Bởi một mặt áp thuế để buộc TC làm ăn ngay thẳng – cũng là dụng lẽ trời - lẽ phải thông thường; mặt khác đội ngũ của TT Trump đi tìm thị trường mới để thay thế, như đã ký với Nhật và Nam hàn hay đang nhắm tới Ấn độ, hoặc có thể các nước Trung Nam Mỹ đang đói việc.  TC còn đi đâu mà không ký?
Bình dân thử nghĩ tiếp giùm xem. Những yếu tố làm các con cờ như họ Kim ở BH, Iran ở Trung đông, đảng DC đang và sẽ tiếp tục thất bại, hay nông gia ở HK, TC có còn dùng được nữa không? Đã không còn dùng được thì có cách nào khác hơn là buông thỏng tay ký cho xong chăng?
TT Trump đã hoàn toàn có lý trong cuộc chơi khi ông nói ông không cần vội, bởi kinh tế HK ngày càng vững. Sắp xếp xong, ông chỉ khoanh tay bình thản ngồi chờ vì biết chắc chắn kết quả sẽ đến, thỉnh thoảng khen Tập cận Bình vài tiếng để xoa dịu dân Trung quốc. Chỉ có TC mới thót ruột từng ngày. Khi còn cánh tay đòn thì còn hung hăng đòi trả đũa, mặc cả. Khi tất cả đều giải hết, thì lấy chi để mặc cả mà không buông. Đó là chưa kể nỗi ám ảnh một Đài loan, một Hong Kong, hai tử huyệt không biết ông thần Trump có đằng hắng , hay ho hen gì chăng.Tổng thống Trump còn khoéo léo giữ mặc mũi cho lãnh đạo TC, và mặt khác giành luôn thắng lợi chính trị, bằng cách nói rằng lẽ ra việc này phải được làm từ lâu, không thể trách người ta [TC] được, có trách thì phải trách chính quyền của chúng ta đã không chịu làm. Điều đó có lý như khi ta để hé cửa thì gió lùa vào, đâu có thể nào trách trời sao có gió!
Và ngày trọng đại Thứ Tư (15/1/2020), Toà Bạch Ốc đã long trọng tổ chức lễ ký Hiệp ước Thương mại Giai đoạn 1 với TC. Theo Reuters, nhiều chuyên gia nghi ngờ khả năng tuân thủ của TC, các lãnh đạo đảng DC thiểu số (DC) thượng viện ông Chuck Schumer lên tiếng dè bỉu thỏa thuận thương mại của TT Trump với TC rằng TT đã làm tổn hại nền kinh tế trong cuộc thương chiến kéo dài với Bắc kinh và nhận được rất ít lợi ích.
Bà Pelosi thì nói: “Tổng thống Trump thất bại trong chiến lược Trung quốc, đã gây thiệt hại sâu sắc, lâu dài cho nông nghiệp Mỹ và làm xáo trộn nền kinh tế của chúng ta để lấy thêm những lời hứa mà Bắc kinh đã phá vỡ trong nhiều năm qua
Úy chao ôi! Thiệt hại sâu sắc, xáo trộn lâu dài cho nông nghiệp thật không? Hãy mang cặp kính lão đúng độ để nhìn kinh tế trước mắt kìa bà ơi! Trong khi đó, TT Trump đại diện đội ngũ kinh tế đã nói trước buổi lễ rằng nông gia có thể không đủ hàng để cung cấp, và ông khuyến khích nên mua thêm đất phát triển. Còn vế thứ hai mới hay ở chỗ như cái tát vào các chính quyền cũ, khi nói rằng “… lấy thêm những lời hứa mà BK đã phá vỡ”. Ủa chứ ai làm lỏng lẻo để cho TC không thèm tuân thủ vậy hả, thưa bà? Đó là thời của mấy người chứ đâu phải của Trump? Cho nên ông từng nói lãnh đạo tồi, kém khả năng, ngày càng thấy có lý!
Còn Chuck Schumer lãnh đạo DC ở Thượng viện thì dè bỉu rằng: “Thỏa thuận thương mại ‘giai đoạn 1’ của TT Trump với Trung quốc là một thất vọng tột cùng”. “Ông ta [Trump] đưa cánh tay đòn của chúng ta để lấy những ‘lời hứa’ mơ hồ, không thể thực hiện mà TC không bao giờ có ý định thực hiện
Úy giời ơi! Cái này nghe mới đã tai nữa! “Thất vọng tột cùng”- “đưa cánh tay đòn”, “lời hứa mơ hồ, không thể thực hiện”! Không biết lão có đánh rớt cặp kiến không, hay lão đã đọc chưa? DC giỏi nói lắm nhưng tại sao mấy chục năm nay không làm, 8 lần trước để cho TC láo, lừa nhưng tạo sao không làm gì cả, trong khi ông Trump mới làm việc có ba năm, một tay vừa đỡ đòn của kẻ ganh tị, thù ghét ông hơn là yêu nước, một tay khác vẫn làm thành công đến không đếm hết?
Đến đây, trước khi đưa ra những tin tức cần thiết, có lẽ bình dân chúng ta xin mượn câu nói của triết gia Socrates một lần nữa để mô tả trường hợp này một cách chính xác: “Khi tranh luận thất bại, phỉ bang là công cụ của kẻ thua cuộc” (when the debate is lost slander is the tool of the loser)
Và đâu là sự thật? Xin thưa thẳng với bình dân rằng Thỏa thuận thương mại của TT Trump và TC HOÀN TOÀN KHÔNG GIỐNG với kiểu mà DC đã làm trước kia. Người sành điệu kinh doanh như ông Trump khi đặt bút ký, nhất là về thương mại chỉ có cửa ăn chứ không có cửa huề. Chỉ những ai vì tham vọng chính trị mới hy sinh sự thật, hy sinh lợi ích quốc gia, thậm chí có khi còn bán cả bí mật quốc gia vì những món lợi nhỏ nhoi cho cá nhân. Họ có thể đã làm.  Nhưng ông Trump nhất định không làm chỉ vì trong dòng máu đang chảy của ông là kinh doanh.
Đám truyền thông chưa bao giờ kinh doanh hay không biết ất giáp, mô tê gì về các qui trình xây dựng thì tốt hơn hết đừng vội nói càn, chửi ẩu.  Trước đây ba năm, lấy kiểu buôn bán tạp hóa ở quê để lập luận rằng chính sách áp thuế của Trump sẽ làm cho dân HK chịu hết, vì hễ tăng thuế hàng nhập bao nhiêu thì giá hàng nhập TC sẽ tăng và người tiêu thụ - dân HK phải gánh hết! hoặc TC sẽ trả đũa, và HK sẽ thất bại! Để rồi sau ba năm, bây giờ Donald Trump thành công, không biết ăn nói làm sao?! Sai rồi! Lẽ nào lại tiếp tục gièm xiểm? 
Và đây là một số chi tiết căn bản về nội dung và cách thực hiện.
HIỆP ƯỚC THƯƠNG MẠI (giai đoạn một):
1. TC NHẬP CẢNG HÀNG  MỸ:
  • HÀNG CÔNG NGHIỆP: 33 TỈ dollars năm thứ nhất; 45 tỉ dollars trong năm thừ hai
  • TỪ NỀN MÓNG CŨ 2017
·         NÔNG SẢN: Tăng thêm 32 tỉ dollars trong hai năm
·         DỊCH VỤ: Tăng thêm 38 tỉ dollars trong hai năm
·         NĂNG LƯỢNG: Thêm 52 tỉ dollars trong hai năm
  • THỎA THUẬN CÓ HIỆU LỰC NGAY TRONG VÒNG 30 ngày tới.
2. HÌNH THỨC KỶ LUẬT:
  • Tổng thống Trump vẫn giữ mức thuế 7.5% thuế trên 120 tỉ dollars hàng hóa và 25% trên 250 tỉ dollars hàng hóa. TC có 5% - 25% thuế trên 185 tỉ hàng hóa HK. Sự gỡ bỏ mức thuế nào được thảo luận trong giai đoạn hai, tùy ở mức độ thực thi thoả thuận. TC phải nhập thêm 50% khối lượng hàng hóa.
  • CÓ THỂ HỦY BỎ TRONG VÒNG 60 NGÀY, Nếu NẾU TC KHÔNG THI HÀNH ĐÚNG THỎA THUẬN.
  • TRƯỜNG HỢP CÓ KHIẾU NẠI:
·         10 ngày sau khi có khiếu nại , phải tiến hành điều tra.
·         21 ngày sau sẽ thanh tra lại ở cấp dưới
·         41 ngày sau kể cả 21 ngày nói trên, cấp phó giám sát sẽ xem xét.
·         30 ngày sau cấp trên sẽ áp đặt thuế - VÀ TC KHÔNG ĐƯỢC PHÉP TRẢ ĐŨA.
Thượng viện thảo luận,  phê chuẩn Hiệp ước Thương mại Hoa Kỳ - Mễ-tây-cơ - Gia-nã-đại (USMCA) thay cho Hiệp ước Tự Do Thương Mại Bắc Mỹ (NAPTA) Cùng lúc đó, Thượng viện chắc chắn sẽ thông qua Hiệp ước USMCA, thay cho hiệp ước thất bại thua lỗ NAPTA.
Nhờ sự đánh phá, ngăn trở và quá trình mò mẫm tìm cớ để truất phế TT ba năm mà người dân bình thường mới thấy rõ hơn, hai hình ảnh tương phản, một bên Tổng thống làm việc không ngừng nghỉ, mỗi ngày 17, 18 tiếng đồng hồ, một bên DC được ăn lương để kêu gào, đánh đấm 3 năm chưa thấy mệt!
Nhất là hai ngày qua DC đã chọn ngày giờ chính xác để màn ảnh TV phải chia hai, một phần để dân thấy rõ thành tích vĩ đại 3 năm của DC là hai bảng cáo trạng “chúng tôi nghĩ ông có tội” vì không có bằng, không chứng cụ thể phạm tội nào rõ ràng, mà đòi truất phế Tổng thống, phần khác để ít người thấy thành công quá lớn của TT Trump. DC đã rơi vào thế không thể từ chối.
Tâm lý con người khi bình tĩnh, thường thích nhìn điều tốt và xua đuổi điều tà ác, xấu xa. Hình ảnh TT Trump và chính phủ vui vẻ ký với đại diện cao cấp nước ngoài, sẽ không bị lu mờ trước hình ảnh của 7 đại diện DC bưng cáo trạng sắp hàng đi qua Thượng viện, mặt mày buồn bã, thiếu hẳn sinh khí, tưởng như đang đi đám tang! Bức tranh nào cũng có phấn nền và phần bố cục, nội dung, và chúng ta đang xem bức tranh DC đã lấy thất bại của mình làm nền cho thành công của TT Trump. Và đại thắng vẫn về tay của TT Trump!   
Tổng thống Trump nên gửi lời cảm ơn DC và TTTT mới phải lẽ! Có phải không?
Vĩnh Tường

_________________________________________________

(*) Người Mất Búa (Cổ học tinh hoa)


Có một anh tiều phu đã làm mất cây búa, tìm mãi không ra. Anh ta nghi ngờ cậu bé hàng xóm đã đánh cắp, cậu bé mà hàng ngày anh ta thường gặp và vẫn thương mến. Nhưng bây giờ, anh nhìn tất cả biểu hiện của cậu bé đều giống kẻ cắp, từ cử chỉ đi đứng, nói năng, cười đùa đều y hệt như vậy.

Một hôm anh ta tìm thấy lại cây búa của mình đã bỏ quên chỗ riêng của mình. Từ đó anh ta nhìn cậu bé dễ thương như trước, không có gì giống kẻ cắp cả.


Diễn Đàn Độc Lập

No comments:

Post a Comment