Thursday, January 16, 2020

Tổng Thống Trump Đại Thắng Mùa Xuân (P1)

Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 103
>> Mời bấm vào Youtube DĐĐL: DIỄN ĐÀN ĐỘC LẬP 

Phần Một: Dắt Iran vào trước cửa hòa bình

Chỉ mới nửa tháng đầu năm dương lịch, ở Hoa Kỳ đã có nhiều việc lớn xảy ra, không chỉ ảnh hưởng đến dân HK, mà đến cả thế giới. Donald Trump buộc Iran một  bước đến ngay trước cửa hòa bình; Trung Cộng (TC) phải bước vào cổng thứ nhất, ký thỏa thuận thương mai với HK, Thượng viện HK chuẩn bị thảo luận và phê chuẩn hiệp ước USMCA thay cho hiệp ước thất bại, thua lỗ - NAFTA, và còn phải sẽ nhận chôn giùm cái xác ma – không hồn - thối ình của Hạ viện Dân chủ (DC) – đó chính là hai bản cáo trạng do hội chứng tâm lý của “kẻ mất búa” (*)
Iran bước vào ngã rẽ như thế nào?
Thang có sẵn, mặc sức mà leo:
Tháng 10 năm ngoái, Tướng Quasem Soleimani của Iran, gặp các thành viên lực lượng khủng bố Kataib Hezbollah ở Iraq để thảo luận về các cuộc tấn công các mục tiêu của HK.
Hai tháng cuối năm, Iran chỉ huy hàng chục vụ tấn công tương tự, như ngày 27/12 đã sát hại một nhà thầu người Mỹ và một số người khác bị thương. Hai ngày sau, theo lệnh của TT Trump HK trừng phạt, tiêu diệt 25 tên khủng bố Kataib Hezbollah trong đó có 4 tên cầm đầu và 55 tên khác bị thương. Có qua có lại. Thang còn cao, muốnleo nữa thì tự nhiên! 
Hai ngày sau đó (31/12), lực lượng thân Iran ở Iraq dàn dựng biểu tình, cùng lực lượng Huy động Dân quân của Iran tấn công Tòa Đại sứ HK ở Iraq; quân độ HK và lực lượng an ninh Iraq đã kịp thời đẩy lui. Trong khi đó truyền thông thổ tả (TTTT) HK hô hoán là Benghazi thời TT Trump. Thảm kịch Lãnh sự quán Benghazi ở Libya chưa được giải đáp sạch sẽ, như ‘bãi phân trâu không thể hóa bùn’, gồm một đại sứ và ba nhân viên bị sát hạt dã man không được cứu viện, trong thời Hillary Clinton và TT Barak Hussein Obama. Ba hôm sau, để trừng phạt và ngăn chặn các cuộc tấn công do tướng Quasem Soleimani đang dàn dựng, HK dùng máy bay tối tân Q-9 Reaper không người lái tiêu diệt gọn Soleimani và cả đoàn tùy tùng cấp cao gồm cả thảy 10 tay anh chị trong bộ phận lãnh đạo. Soleimani đưôc biết là cánh tay mặt của lãnh tụ tối cao Ayatollah Khamenei, là người khét tiếng dã man và tài giỏi điều binh khiển tướng, chỉ huy cả lực lượng khủng bố khắp nơi mà Iran không ai có thể thay thế. Có qua có lại. Còn leo nữa thì cứ tự nhiên!
Đến đêm hôm 7/1/2020, Iran đã bắn 15 hỏa tiễn sang căn cứ quân sự của HK ở Iraq. Trong đó 4 quả bị hỏng và 11 quả rơi xuống căn cứ, không thiệt hại nhân mạng nào, vì quân đội đã đi tránh. Thế nghĩa là thế nào? 
Mới đây, có tin cho hay có vài người bị thương nhẹ, cơ sở vật chất có hư hại nhưng không đáng kể, nhưng TTTT cố tô vẽ rằng họ sẽ bị ảnh hưởng lâu dài vì tiếng nổ. 
Bình dân có thể hiểu, Iran cần một sự cảm thông! Có thể vì muốn xoa dịu làn sóng phẫn nộ của số dân ủng hộ chính phủ, nhưng thật tình không muốn trả thù khốc liệt như họ đã nói.
.
Cho dù TT Trump lấy lý do Iran đe dọa để đem 3000 quân trở lại Iraq, thì chúng ta cũng nên hiểu một cách đúng đắn. Tuy TT Trump không muốn chiến tranh, không muốn quân đội HK làm cảnh sát thế giới như lâu nay, nhưng quân đội đến Iraq là để đồn trú nhằm giữ quyền lợi của HK ở Trung đông, chứ không phải để đánh trận. Đúng ra ĐÃ phải làm, vì thật là vô lý khi chúng ta đã bỏ bao nhiêu xương máu để giải phóng Iraq, rồi lại về tay không. Điều này ông đã nói nhiêu lần khi chỉ tríc Obama. Cho nên, không tính là ông đem quân đi ra nước ngoài, mà là nhân khi có cơ hội, đem con cờ trở về chỗ cũ để lấy lại những gì đã mất. 
.
Chuyện Iraq đòi quân đội HK phải triệt thóai hoàn toàn khỏi Iraq, do sức ép của tên láng giềng khủng bố Iran -ợlà chuyện không dễ chấp nhận, vì sổ nơ của Iraq đối với HK chưa tính hết, chưa kể không bao lâu Iraq sẽ bị Iran khống chế.  
Tiếp tục 8/1 Iran bắn hạ một máy bay hành khách của Ukraine, 176 người chết, trong đó có 63 công dân Canada – có thể là dân Canada gốc Iran chỉ huy trưởng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tuyên bố là đã bắn nhầm mục tiêu “thù địch”, không cố ý khi quân đội sẵn sàng cảnh giác ở mức độ cạo. Iran lên tiếng xin lỗi và nói sẽ cập nhật hóa hệ thống để tránh nhầm lẫn nữa. 
Kiểu trách khéo của Iran đã có hiệu quả đối với vài ba anh DC như Pete Buttigieg đổ lỗi cho TT Trump, và Thủ tướng Trudeau sau lời chia buồn cùng gia đình nạn nhân, không quên phát biểu với Canada Global News có ý chỉ trích TT Trump rằng: "Nếu không có căng thẳng, nếu gần đây không có sự leo thang trong khu vực, những người Canada đó giờ phút này đã về với gia đình của họ"… “… và đó là một lời nhắc nhở tại sao tất cả chúng ta cần phải nỗ lực rất nhiều để giảm leo thang, tiến về phía trước để giảm căng thẳng và tìm ra một con đường không liên quan đến xung đột và chết chóc”
Có sự phi lý nào hơn là xúm nhau đổ lỗi cho người khác vì hành động của chính mình! Iran đâu phải là con nít lên ba, đòi quà không được thì đập phá, đánh người. Và người lớn u mê lại đổ lỗi cho người khác đã không thỏa mãn đòi hỏi của đứa con nít!
.
Sự việc còn đang điều tra, hư thực chưa rõ. Nhưng hành động bắn hạ máy bay là cố ý hay vô tình trong khi không có súng nào tự động bắn cả, và cũng không một ai tin rằng có người vô tình đụng phải nút “bắn” và bắn chính xác đến như thế. Câu hỏi chỉ còn là tại sao bắn, và bắn ai?
Giả thuyết thứ nhất, Iran cố tình thí mạng công dân nước ngoài gốc Iran – không còn trung thành với chính quyền, để làm những con cờ, đe doạ HK hay kéo lẽ phải về với mình, và thế giới sẽ chỉ trích Trump, thì thật là tàn nhẫn và kém thông minh, chứng tỏ một bước nữa đi vào ngõ cut.
Giả thuyết thứ hai, Iran có thêm lý do để bắn hạ máy bay Ukraine có mục đích nhằm tạo xung đột giữa Ukraine với TT Trump để mong Ukraine sẽ phản phé TT Trump, giúp cho DC mạnh miệng luận tội thì quả là một cố gắng của kẻ tuyệt vọng! Tổng thống Ukraine, ông Zelensky đã lên tiếng “Tôi yêu cầu hoàn thành việc xác định các thi thể và đưa họ họ trở về Ukrain ngay lập tức. Thủ phạm phải chịu trách nhiệm.”
Giả thuyết thứ ba, Iran nhận lầm, tưởng là máy bay của HK thì thật là chẳng may, Iran đã đến thời mạt vận, ‘họa vô đơn chí’. Không ai khác hơn, chính Iran đã tự chứng tỏ những cáo buộc của thế giới về một chế độ đáng phải thay đổi là hoàn toàn đúng. Rồi đây Liên Âu cũng sẽ bước ra khỏi JCPOA, để làm một hiệp ước khác có lợi cho tương lai của họ.
TT Trump cảm ơn TTTT đã tô vẽ một hình ảnh Trump khùng, Trump thấp kém để Iran đánh giá thấp lầm tưởng ông Trump không biết nên rút quân về hay nên ở. Bây giờ thì việc đã rồi. TT Trump đã đưa Iran đứng trước một khúc quanh lịch sử, nhất định sẽ phải chọn lựa, một là leo thang chiến tranh với HK, hay hai là vào bàn tìm một lối mới cho đất nước. Và mỗi quyết định lợi hại thế nào?
TT Trump, người làm kinh tế, đã biết rất rõ lợi thế kinh tế, bóp nghẹt kinh tế sẽ đẻ ra  sức ép bên trong, từ dưới lên. Biểu tình - nhất là ở Iran, người dân đã từng quen nổi dậy khi có cơ hội - ngày càng gia tăng áp lực. Người dân có đủ lý do đòi chính quyền thoái vị, nào là kinh tế suy đồi đời sống họ khó khăn trong khi chính phủ dung tiền thuế để chạy đua vũ trang và nuôi dưỡng khủng bố… Áp lực này ngày càng gia tăng khi kinh tế cạn kiệt do TT Trump tiếp tục gia tăng cấm vận không chịu lơi dây.
Bên ngòai chính họ đã khuấy động trong năm 2019, các vụ đánh tàu chở dầu, đánh hang Aramco, bắn hạ máy bay không ngưới lái vân vân… tạo lý do cho quân đội HK lập vòng đai chung quanh ở các nước thuộc khối Vương quốc Arab Saudi, và thúc đẩy quân đội HK lên kế họach, lên danh sách các mục tiêu sẵn sàng thiêu hủy bất kỳ giây phút nào.
Trường hợp chọn chiến tranh, trong khi tướng số một đã mất, kinh tế cạn kiệt, và chưa đứng trước bãi chiến trường để phải liều một phen sinh tử, Iran phải tính toán chi li cái được cái mất. 
Iran phải tính đến khả năng chỉ riêng của quân đội HK, không một nước nào có thể đọ sức trong vòng vài ngày, ngoài ra còn các đồng minh thứ thiệt trong vùng như Do thái, Arab Saudi, đó là chưa kể HK là thành viên số một nhất hộ bá ứng của khối NATO. Khai chiến với HK Iran là tự sát. Quấy phá khắp nơi, trước kia thì được, nhưng bây giờ thời Tổng thống Trump không còn dễ nữa. Và dĩ nhiên Iran không muốn gãi ngứa để nhờ HK san bằng các giếng dầu hay các cơ sở quân sự hay các kho vũ khí của họ.
Nhờ Trung Cộng, hay Nga đối đầu vớ HK ư? Còn lâu! Hợp tác với những kẻ có bản chất lưu manh như chính mình, dựa trên bản chất ích kỷ, trục lợi thì làm gì có chuyện đó xảy ra. Hơn nữa, thời của TT Trump họ cũng phải tự sửa, thân của họ lo chưa xong, ai bảo bọc được cho ai?
Trường hợp chọn hòa bình, Iran chỉ mất mặt mũi với khủng bố và thành phần dân chúng theo chính quyền, và phải từ bỏ giấc mơ vũ khí nguyên tử. Nhưng tránh được tất cả rủi ro, và sớm hồi phục kinh tế, đất nước mở mang, hưng thịnh là kết quả thấy trước một cách chắc chắn. 
Iran bây giờ đã rõ trắng đen, Tổng thống Trump không phải là người hiếu chiến, không phải ngu khờ, nhưng là là người lãnh đạo tinh khôn, khó đoán, nghị trình của ông không có chuyện “để yên mọi thứ” (status quo), nhắm mắt qua cầu cho xong. Hành động của ông có chọn lựa rất kỹ, chiến thuật luôn luôn ra tay một phải thu lợi về hai - ba hay hơn nữa. Ông đã từng nói “Đàng nào bạn cũng suy nghĩ, vậy sao không nghĩ đến chuyện lớn
Iran chùn bước, TT Trump cảm thông chờ khúc khải hoàn
Iran bắn phá căn cứ quân sự (7/1) nhưng không thiêt hại nhân mạng, ông đã thông cảm hoàn cảnh của Iran, và ông đã không trả đũa, ông nói ‘…‘không thiệt hại nhân mạng, binh sĩ chúng ta an tòan, quân đội chúng ta sẵn sang chiến đấu, chỉ hư hại cơ sở chút ít, Iran tỏ ra chùn bước. Đó là điều tốt cho mọi bên và cho cả thế giới… “ Trước đây ông đã một lần bỏ quyết định, thà chịu mất của - chiếc máy bay không người lái chứ không muốn lấy mạng 150 người., nhưng đối với kẻ không chịu từ bỏ gian ác, giết hại nhiều người mà không chịu quay đầu, thì coi chừng cái mạng cho tốt, vì những gì ông quyết làm thì không dễ gì từ bỏ. 
Tổng thống Trump đã thực hiện thành công bước quan trọng trong chiến lược BẺ GÃY TRỤC IRANIran phải đối diện sức ép cả ngoài lẫn trong như thế, có thể nói rằng ông Trump đã thay đổi lịch sử của Iran, Iran chỉ còn một con đường mà ông đang mở cửa chờ đón, đó là tìm lợi thế trên bàn ĐÀM PHÁN.
Như thế là TT Trump sẽ tiếp tục đại thắng trận thứ nhất vào mùa xuân 2020. Chiến tranh sắp xảy ra chỉ là chuyện tiểu thuyết; một là vì chính trị mị dân, để chỉ trích TT Trump, nói sống sượng bất kể ngày mai hối tiếc không dám nhìn lên, như đã làm ba năm qua; hai là vì tầm nhìn ngắn, không nhận ra hoàn cảnh chiến tranh Iraq và Iran mở đầu và kết thúc khác nhau hòan toàn. 
.
Bình dân cứ ăn ngon, ngủ khỏe để xem thế sự. Một điều rất có thể xảy ra là Iran sẽ quằn quại, rán kéo dài, chờ ngày bầu cử tới, may ra DC thắng cuộc! Nhưng chắc phải mỏi mòn! Hãy xem mấy ứng viên DC thì rõ! Ngoại trừ nằm trong mơ, phép phù thủy, hay gian lận, bằng không thì không tay nào có khả năng hạ được ông Trump cả! 
Iran và Bắc hàn tìm cách vươn lên bằng độc tài, chạy đua vũ trang, sức mạnh khủng bố thiên hạ. Con đường nhìn thấy ngắn nhưng đã vào mới thấy nó dài vô tận và khó quay đầu. Chính họ đã giăng bẫy và tự trói chân trong vũng lầy nhầy nhụa máu xương. Hơn 70 năm Liên bang Xô viết đã trải qua, đến cuối cùng đã sụp đổ. Và đó chắc chắn không còn là đường chọn lựa của Iran và Bắc hàn.

Đại thắng của TT Trump rồi đây sẽ khiến các nước nương theo, và trở ngại sẽ giảm dần theo thời gian, kẻ ganh ghét cũng theo đó mà tàn lụi như rều rác cuốn trôi theo dòng nước lũ. 
>> Mời bấm vào Youtube DĐĐL: DIỄN ĐÀN ĐỘC LẬP
Vĩnh Tường
_______________________________________________
Updated 17/1/2020/ 2:47 PM: Cho dù TT Trump lấy lý do Iran đe dọa để đem 3000 quân trở lại Iraq, thì chúng ta cũng nên hiểu một cách đúng đắn. Tuy TT Trump không muốn chiến tranh, không muốn quân đội HK làm cảnh sát thế giới như lâu nay, nhưng quân đội đến Iraq là để đồn trú nhằm giữ quyền lợi của HK ở Trung đông, chứ không phải để đánh trận. Đúng ra ĐÃ phải làm, vì thật là vô lý khi chúng ta đã bỏ bao nhiêu xương máu để giải phóng Iraq, rồi lại về tay không. Điều này ông đã nói nhiêu lần khi chỉ tríc Obama. Cho nên, không tính là ông đem quân đi ra nước ngoài, mà là nhân khi có cơ hội, đem con cờ trở về chỗ cũ để lấy lại những gì đã mất. 

Chuyện Iraq đòi quân đội HK phải triệt thóai hoàn toàn khỏi Iraq, do sức ép của tên láng giềng khủng bố Iran - là chuyện không dễ chấp nhận, vì sổ nợi của Iraq đối với HK chưa tính hết, chưa kể Iraq sẽ bị Iran khống chế.  

(*) Người Mất Búa (Cổ học tinh hoa)

Có một anh tiều phu đã làm mất cây búa, tìm mãi không ra. Anh ta nghi ngờ cậu bé hàng xóm đã đánh cắp, cậu bé mà hàng ngày anh ta thường gặp và vẫn thương mến. Nhưng bây giờ, anh nhìn tất cả biểu hiện của cậu bé đều giống kẻ cắp, từ cử chỉ đi đứng, nói năng, cười đùa đều y hệt như vậy.

Một hôm anh ta tìm thấy lại cây búa của mình đã bỏ quên chỗ riêng của mình. Từ đó anh ta nhìn cậu bé dễ thương như trước, không có gì giống kẻ cắp cả.

Diễn Đàn Độc Lập



No comments:

Post a Comment