Wednesday, August 28, 2019

Trung Quốc Và Đòn Áp Thuế Trước Sau G-7 2019


Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 84
Trung Quốc Và Đòn Áp Thuế Trước Sau  G-7 2019



… Thôi rồi! “lạy ông tôi ở bụi này” Trung Quốc có phải đã hố to?! …
Trước khi Tổng thống Trump đi Dự hội nghị thượng đỉnh G7:
Donald Trump cho biết hôm thứ Sáu ngày 23/8/19, ông đã ra lệnh cho các công ty Mỹ tìm cách đóng cửa hoạt động tại Trung Quốc và thay vào đó, tạo ra nhiều sản phẩm của họ ở Mỹ, - một cát tát thẳng mặt Bắc Kinh khi căng thẳng thương mại gia tăng .

Thực tế ở HK, Tổng thống không thể buộc các công ty Hoa Kỳ từ bỏ Trung Quốc ngay lập tức, cho đến khi có tình trạng khẩn cấp theo luật Emergency Economic Powers Act of 1977, hoặc như chuẩn bị chiến tranh chẳng hạn. Tổng thống Trump đã không đưa ra chi tiết nào về cách ông có thể tiến hành bất kỳ lệnh nào như vậy. Ông nói rằng ông sẽ đưa ra phản hồi sau đó vào thứ Sáu để đánh trả tuyên bố của TQ, tăng thuế đối với các sản phẩm của Mỹ cùng ngày trước đó.
TT Trump viết trên Twitter: "Các công ty lớn của Mỹ của chúng ta được yêu cầu bắt đầu ngay lập tức tìm kiếm sự thay thế cho Trung Quốc, bao gồm đưa các công ty của qúi vị VỀ NƯỚC và sản xuất các sản phẩm của qúi vị ở Mỹ", "Chúng ta không cần Trung Quốc và, thẳng thắn mà nói, sẽ tốt hơn nhiều nếu không có họ." Đây rõ rang là một thách thức lớn, có thể nói là tuyên chiến, không khoan nhượng.
Các chuyên gia nói rằng những thay đổi chính sách thuế và các biện pháp trừng phạt có thể làm hạn chế hoặc giảm hoạt động kinh doanh của Hoa Kỳ tại Trung Quốc, nhưng sẽ mất nhiều năm để giải tán hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Hậu quả của sự phá vỡ hoàn toàn nền kinh tế toàn cầu sẽ nghiêm trọng.
Thực ra, không ai chê các chuyên gia kinh tế ít chữ nghĩa, nhưng thường vì phục vụ cho một phe chính trị nên phải nói sai hoặc lạc đề một cách có chủ ý. Chính sách của TT Trump, thứ nhất, không phải hạn chế, hay giảm hoạt động kinh doanh của HK ở TQ; thứ hai, chính sách của TT Trump không nhằm giải tán hai nên kinh tế. Cho nên hậu quả không phải là phá vỡ hoàn toàn nền kinh tế toàn cầu; và đã như vậy, thì lấy gì mà gọi là ‘nghiêm trọng’. Đây chỉ là lời nhận định có mục đích tuyên truyền lố bịch mà thôi!
Mục tiêu đích thực của Tổng thống là phải hoàn thành trọng trách mà từ lâu không ai làm, vì nhát, vì ngu hay vì lợi cho cá nhân và phe nhóm chính trị; đó là triệt tiêu lối làm ăn lưu manh, ăn cắp sản phẩm trí tuệ, thao túng tiền tệ của TQ, để mang lại công bằng cho HK.
Họ nói rằng HK có nhiều sản phẩm nhập từ TQ, nhưng có ít lựa chọn thay thế. Việc chuyển đổi để loại bỏ hàng TQ phải tốn nhiều năm tháng và tốn kém.
Điều này dĩ nhiên ai cũng biết. Tuy đã quá muộn, nhưng khi đã biết chúng ta đứng trước cửa tử không lẽ chỉ xuôi tay đứng nhìn, chờ chết mà không làm gì sao!  
Họ nói rằng các công ty Mỹ có thể kiện chính phủ Hoa Kỳ để đáp lại bất kỳ mệnh lệnh nào buộc họ giải tán các nhà máy ở Trung Quốc. Chỉ còn lựa chọn hiệu quả nhất cho Trump sẽ là hạn chế mua sắm hàng từ bất kỳ công ty nào kinh doanh tại Trung Quốc.
Chính phủ nào ngu ngốc đến độ hành xử ẩu xị, hồ đồ ngang nhiên buộc các công ty rút lui kiểu như chỉ huy lính tác chiến? Không có, thì làm sao có chuyện kiện với tụng!
Bill Reinsch, cựu quan chức cấp cao của Bộ Thương mại, cho biết Trump có một ít lựa chọn để buộc các công ty Hoa Kỳ rời khỏi Trung Quốc, và nó sẽ không có bao nhiêu ý nghĩa về kinh tế.
Điều đó sẽ đánh nhằm các công ty như Boeing Co, Apple Inc và General Motors Co, cả hai đều là nhà thầu lớn của Hoa Kỳ và có lợi ích kinh doanh lớn ở Trung Quốc.
Reinsch cũng nói "Chúng ta không thể là một nền kinh tế thị trường và vừa làm điều đó. Dù sao đi nữa, không ai sẽ chú ý đến điều đó. Các công ty sẽ làm những gì họ cần làm."
Bình dân hiểu rằng vấn đề không chỉ đơn thuần là kinh tế. TQ là một nước đang có dã tâm rất lớn. Vận mệnh quốc gia HK trong tương lai sẽ nằm trong tay TQ, vì sự sai lầm, yếu kém, tham lam và vô trách nhiệm của các lãnh đạo tiền trào qua trao đổi thương mại bất công, thua lận với một đối tác lưu manh, khiến dân HK phải thiệt thòi từ nhiều thập niên qua. Nay, cho dù phải hy sinh lợi nhuận, cho dù khó khăn, khi đã đến nước cờ phải đi, thì không thể nằm đó mà chờ chết. Chính phủ chắc chắn sẽ có biện pháp.
Nhiều công ty Hoa Kỳ đã bắt đầu chuyển một số hoạt động ra khỏi Trung Quốc do chi phí lao động tăng. Nhưng những công ty khác, bao gồm General Motors, có các nhà máy lớn ở đó cung cấp cho thị trường TQ, sẽ chống lại bất kỳ áp lực nào buộc đóng cửa cơ sở của họ ở đó, với quy mô và tầm quan trọng ở TQ.
Đúng, họ có quyền chống lại bất kỳ áp lực nào trực tiếp từ phía chính phủ. Nhưng đừng quên rằng các công ty sẽ tự qui hàng những áp lực gián tiếp khác đe dọa đến túi tiền của họ mà thôi.
Tuần trước, TT Trump đã lùi lại thời hạn ngày 1 tháng 9 cho thuế quan 10% đối với hàng nhập cảng còn lại của Trung Quốc, trì hoãn thuế đối với điện thoại di động, máy tính xách tay và các mặt hàng tiêu dùng khác.
Các cuộc đàm phán không phải để giảm bớt căng thẳng thương mại với Trung Quốc như TTTT và các chuyên gia đánh lận, mà để buộc TQ phải thỏa thuận những điều khoản triệt tiêu tập quán ăn cắp sản phẩm trí tuệ và thao túng thị trường. TQ đã loanh quanh rồi cuối cùng tuyên bố sẽ tăng thuế lên $75 tỷ dollars hàng hoá nhập từ HK – 5% hoặc 10% trên 5,078 sản phẩm, kể cả hàng nông nghiệp như đậu nành, dầu thô và máy bay; thuế đậu nành thêm 5%, thịt bò thêm 10%. Trung Quốc cũng đang khôi phục mức thuế bổ sung 25% đối với các loại xe do Mỹ sản xuất và 5% thuế đối với các bộ phận tự động đã bị đình chỉ vào đầu năm. Các nhà sản xuất xe hơi như Daimler (DAIGn.DE) và Tesla (TSLA.O) đã điều chỉnh giá của họ tại Trung Quốc khi thuế quan tự động và phụ tùng ô tô đã bị đình chỉ.
Đến hôm thứ Sáu vừa qua (23/8), Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ tăng thuế đối với 550 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc để đáp trả những rào cản mà Bắc Kinh áp đặt mấy giờ trước đó. Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã leo thang kịch liệt.
Trong bài Bãi Tư Chính - Giấc mộng Trung hoa hay Giấc mộng Thoát Trung” (Diễn đàn Độc lập 15/8/2019) có đoạn “Chiến tranh Mỹ -Trung nhất định phải xảy ra, bằng cách này hay cách khác, bằng kinh tế hoặc quân sự, mới giải quyết được mọi vấn đề cùng một lúc. …”
Nay chiến tranh đã bắt đầu, và viễn ảnh đụng độ ở Biển Đông có thể sẽ xảy ra ở mức độ đe dọa trong trường hợp HK không đạt được một thỏa thuận công bằng nào; về thời gian thì có thể tiên đoán rằng, nếu có, nó sẽ xảy ra gần ngày bầu cử vì lý do nhất cử lưỡng tiện của nó.
TT Trump cho biết mức thuế cho hàng nhập từ TQ:  250 tỷ dollars sẽ tăng từ 25% lên 30% và có hiệu lực từ 1/10; đối với 300 tỷ dollars hàng còn lại sẽ tăng từ 10% lên 15% và sẽ có hiệu lực từ 1/9 sắp tới. Ngoài ra một số mặt hàng thông dụng thuộc điện tử, giày dép và một số sản phẩm khác sẽ triễn hạn đến nửa tháng 12. Điều này có thể ngầm hiểu rằng siết chặt TQ trong cuộc chiến thương mại, nhưng Tổng thống cũng muốn tránh bớt ảnh hưởng đến ngưòi tiêu dùng trong dịp lễ sắp tới.
Thông báo của Tổng thống Trump quyết đáp trả tuyên bố của TQ, khiến thị trường chứng khoán rớt 600 điểm vì bị bán tháo. Rõ ràng ông tuyên bố sẽ chơi xả láng (all-in) qua lời khẳng định rằng "chúng ta không cần TQ" và rằng Hoa Kỳ sẽ "tốt hơn nếu không có TQ." Sự “ra lệnh” các công ty tìm kiếm thị trường thay thế, như một đòn cấp thời để trừng phạt TQ.
TT Trump đăng trên Twitter sau ngày thứ Sáu:"Đáng buồn thay, chính quyền trong quá khứ đã cho phép Trung Quốc vượt xa Thương mại công bằng và cân bằng đến nỗi nó trở thành gánh nặng lớn cho người nộp thuế Mỹ", "Là Tổng thống, tôi không còn có thể cho phép điều này xảy ra!"
Trong Hội nghị G7
Dĩ nhiên những nhà đầu tư thường sốt ruột với sự bất ổn và chính họ đã gây nên biến động làn cho thị trường chao đảo vài ba hôm vừa qua. Những kẻ đầu cơ chính trị phía Dân Chủ thì lấy đó gieo rắc sợ hãi: nào là kinh tế suy thóai, suy thoái và suy thoái..., cũng y như nghị trình hơn hai năm ròng rã của họ: Nga, Nga, Nga, Nga… hoặc "cản trở công lý", cản trở, cản trở, cản trở…, hoặc "bệnh tâm thần", tâm thần ,tâm thần và tâm thần…, hoặc "kỳ thị," kỳ thị, kỳ thị và kỳ thị,… hoặc có người rất siêng năng, mò tìm và copy lời tuyên truyền về con số cụ thể mấy ngàn lần ông TT Trump nói láo - có lẽ để hù mấy cháu lớp một!
Thực tế cho thấy, những kiến thức của chuyên gia cộng thêm quyền lực chính trị phe cánh, đã nhìn sự vật méo mó, dị dạng nhiều lần từ mấy năm qua, được phát tán bởi những cái loa bự: CNN, MSNBC, ABC, CNBC, Wapo, NY Time,…Từ Hillary sẽ thắng cử 2016, đến chuyện cười bật ngữa: 'thông đồng với Nga, hồ sơ Steele' hoá ra là của DC, đến 'cản trở công lý', đến 'quan hệ với Bắc hàn' - đệ tam thế chiến,  đến 'NATO lỗi thời' vì Trump ngu dốt, đến 'kinh tế sụp đổ vĩnh viễn' không bao giờ khôi phục được, đến 'bị bệnh tâm thần', … Người viết kể mỏi không hết, nhờ bình dân hãy tiếp lời kể giùm.
Cuộc đấu khẩu, 'ăn miếng trả miếng' cương quyết đối đầu với TQ leo thang. Nếu không dựa theo lập trình có sẵn, chắc tổng thống sẽ nổi đóa, đến đỏ mặt tía tai, trước khi đi Pháp để dự hội nghị G7. Nhưng như bình dân đã thấy, vừa đúng thời điềm, vừa đúng cách; ở nơi đây, những vấn đề kinh tế, thương mại thế giới, an ninh và năng lượng sẽ được các lãnh đạo thế giới mang ra thảo luận.
Tập Cận Bình – TQ thua đậm: Bằng tuyên bố tăng thuế $75 tỷ dollars hàng Mỹ nhập vào TQ, Tập cận Bình đã bị hố to, vì chơi ngay trước ngày diễn ra hội nghị G7. TQ đã tự làm nổi, chơi oai lấy tiếng ngu: “lạy ông tôi ở bụi này”, giúp Tổng thống Trump thêm sức ảnh hưởng, chi phối sân khấu giao lưu quốc tế cùng đối đầu với TQ - một nước có bản chất thiếu ngay thẳng, và có mưu đồ lớn, muốn thay đổi và nắm toàn bộ địa chính trị toàn cầu, làm cho nhiều nước trên thế giới hiện đang lo ngại.  G7, nghiễm nhiên trở thành cơ hội thuận lợi cho TT Trump trong hai mặt: vừa được hỗ trợ nỗ lực siết chặt dần các hoạt động thương mại bất chính của TQ, và lại vừa mở rộng thị trường mới, có tương lai thay thế TQ. Thị trường TQ ngày càng bị đe dọa thu hẹp, trái lại, của HK thì nhân dịp này được mở rộng thêm.
Họ Tập đã vô tình nhắc cho cả G7 về hành vi bất chính của mình, đối với thương mại và cả an ninh hàng hải ở Biển Đông – như sự kiện đang xảy ra ở Bãi Tư Chính. Điều này giúp cho Tổng thống Trump thêm mạnh mẽ trên diễn đàn G7 và khiến các nước trong nhóm đoàn kết và ý thức vấn đề nghiêm túc hơn. (G7 hiện nay gồm 7 nước tiên tiến: Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Anh Quốc và HK). Họ Tập đã giật mình gọi lại Tổng thống Trump hai ba lần trong thời gian hội nghị G-7, để xin tái đàm phán…. Nếu không gọi bị hố, hoặc lỡ một nước cờ, hoặc chơi dại, hoặc sập bẫy TT Trump đang chờ, thì gọi bằng gì cho đúng? 
Bình dân hỏi xem, có phải chuyên gia tuy học nhiều nhưng vì háo quyền, hám lợi, theo đuôi, theo đảng nên mới hóa đần hay không?  Nhờ bình dân hỏi giùm xem phải chăng đây là chiến thuật của ông Trump, không:
Chuẩn bị MAGA chắc không phải là nhất thời tùy hứng đấy chứ? - Dĩ nhiên là không rồi!  Đã vậy thì chắc ông đã vạch ra thành sách lược chứ đdâu phải đụng đâu đánh đó. Sách lược MAGA mới chỉ là cái tựa đề, còn nội dung thế nào, và sẽ làm gì từng giai đoạn, đều phải có tiên liệu năm, ba nước, chứ có lẽ nào ông cứ đánh đại tới đâu hay tới đó? Điều này có bao nhiêu người biết ngoài Lão Tổng thống Trump chứ! Có phải không? Bây giờ bình dân chúng ta cùng suy nghĩ một lát xem sao….
Kẻ chậm trí thường chửi kẻ ‘sáng dạ’ là đồ khùng, chỉ vì không hiểu cái tên khùng ấy nghĩ gì mà làm những chuyện lạ đời! Có phải không? Hãy cùng tìm hiểu xem ông ta đã nghĩ gì và làm gì?
Trong chiến lược lớn nói trên, hôm nay chúng ta chỉ nói một trong nhiều khía cạnh chủ yếu; đó là sửa trị Trung Quốc. Thương chiến với TQ không phải chỉ để sửa lại tương quan thương mại công bằng và đối ứng đã làm cho HK sắp sụp đổ - và nhất định sẽ sụp đổ, nếu hôm nay không có người mạnh dạn chiến đấu, và cứ tiếp tục chịu ốm đòn cho đến khi ngã qụy. Vậy điều khác là gì? Đó chính là bẽ gãy, nhận chìm âm mưu thay đổi địa chính trị toàn cầu, toàn cầu hóa kiểu như hiện nay cho đến khi tất cả thuộc về tay Đại Hán tộc bằng sức buộc của “một vành đai, một con đường” – con đường mới tiến tới cnxh do TQ lãnh đạo – khác với thời Liên Bang Xô Việt (LBXV).
Đã dự tính lớn, và quyết chiến thì Lão Tổng thống HK dĩ nhiên đã có kế họach, cân nhắc lợi bao nhiêu, hại bao nhiêu, bao nhiêu phần thắng, bao nhiêu phần bại. Chỉ có những kẻ bị “hội chứng rối loạn vì Trump” mới nghĩ Trump đánh càn. Sau khi bình tĩnh xem xét bình dân có thể hiểu chắc Lão Tổng thống đã nghiên cứu mấy điểm sau đây:
>>  Tuyên bố đánh thuế thép – nhôm, với lý do vì an ninh quốc gia vì các loại này liên quan chẳng những đến hàng hóa làm phương tiện, máy móc, xe cộ… mà còn vũ khí các loại nữa.
>> Để tránh TQ nghi ngờ, trước hết là pha loãng.  TT Trump đòi tái thương lượng các hiệp ước thương mại, kể cả đối với những đồng minh thân cận, đồng sinh cộng tử với HK. Mặc cho mấy anh chính trị gia giỏi thuộc lòng sách vở chính trị, như mấy cuốn tự điển sống, lên lớp, chửi ông Trump sẽ cô lập HK, không biết quan hệ ngoại giao gì cả, làm mất lòng đồng minh, đeo đuổi nước Mỹ trên hết với chính sách bảo hộ mậu dịch, vân vân và vân vân… Các anh chị truyền thông thổ tả (TTTT) thì khỏi nói; cứ việc nhao nhao, ngày đêm loạn xà ngầu. Nhưng người sắp bàn cờ [tt Trump], đánh cờ sành điệu thì thản nhiên vì đã chuẩn bị chu đáo những nước đi cho mình. Tất cả thái độ và hành động đều có chủ ý, nhằm gây khó khăn bấy giờ để chờ ngày nhận kết quả. Dần hồi tháo dần gút mắc với đồng minh và siết chặt dần TQ. Tất cả đều bị đe đọa, và dĩ nhiên đợi cờ đến nước, mội bên sẽ đón nhận kết quả khác nhau. 
>>  Người chủ chiến, khởi sự thay đổi cục diện thế giới, đòi lại công bằng, [TT Trump] dĩ nhiên biết đối với TQ và đối với các nước đồng minh hoặc các nước chưa có quan hệ khắn khít với bên nào, mỗi bên sẽ có phản ứng khác nhau:
TQ thì phản ứng nhất định sẽ là trả đũa, trong khi các nuớc đồng minh thì phản ứng bằng thương lượng nhượng bộ. Còn các nước lâu nay mong đợi ơn mưa móc của HK thì sắp hàng chờ cơ hội. Từ đó người chơi đã vạch ra kế hoạch cho từng nước cờ:
>> Trung Quốc là cường địch dĩ nhiên sẽ phản ứng trả đũa. Cho nên ông chuẩn bị nâng cao thuế từng đợt đến mút chỉ, đồng thời chuẩn bị nước cờ vô hiệu hóa đòn của đối phương.
TT Trump dĩ nhiên đã phải tiên liệu điểm yếu của mình. Đó chính là sản phẩm nông nghiệp – nơi đây chiếm phần lớn phiếu quyết định của TT Trump, và chắc chắn ông đã biết TQ sẽ nhắm vào, và quả nhiên đúng vậy. Đã biết thì dĩ nhiên phải chuẩn bị phương thức giải. Và đây là nước cờ kế tiếp:
>> Các nước đồng minh cũng bị Tổng thống ép, đòi công bằng cùng lúc vớ TQ, phản ứng của họ nhất định sẽ là mong được thương lượng trao đổi hai bên cùng có lợi theo chiều hướng mới của HK chứ không phải là trả đũa như TQ. Họ được sắp xếp ở thế "hãy đợi đấy" cho đến đúng thời điểm thì HK [TT Trump] mới thương lượng thay thế thị trường TQ:
Và nước cờ pha loãng, đánh đông giá tây, đe dọa cả bạn và thù từ từ qua êm đến mức ít ai để ý. Bạn [đồng minh] thì vào thế ‘hãy đợi đấy’, sốt ruột mở cửa đón chờ. Trong khi đối với TQ thì lập lờ với trò rất tầm thường, hạ đẳng và lộ liễu “ăn miếng trả miếng”, để đối phương [TQ] khinh địch:Trump chỉ có thế thôi! Biết nhưng chỉ phàn nàn, cứ để cho TQ câu giờ, dụ cho địch leo thang đến mức thuế cao, như cá ngậm mồi lớn, lưỡi câu to.  
Bây giờ đã đến giai đoạn, giở thế cờ vô hiệu hóa đòn trả đũa, như vừa qua, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đồng ý mua một nửa lượng sản phẩm nông nghiệp thường xuất cảng sang TQ. Anh Quốc mong muốn ký hiệp ước thương mại lớn với HK, sau khi xong Brexit. Còn Liên Hiệp Châu Âu (EU) thì đang đối diện với những vấn đề chính trị và kinh tế rất nghiêm trọng, chắc chắn sẽ hy vọng nhờ giao thương với HK để sớm vãn hồi sự thăng bằng. 
Donald Trump xưa như thế, nay cũng thế, độc đáo ở chỗ không dùng lý thuyết cao siêu gì cả, mà là hoạt dụng cái lẽ thường nhật khó có ai bì kịp. 
Như thế là nhất cử lưỡng tiện giữa kẻ thù và đồng minh, y như dự tính. Cờ đã đến nước sắp kết thúc. TQ, có lẽ đang giãy dụa như con cá ham mồi lớn, ngậm mức thuế với hàng xuất cảng trị giá $550 tỷ dollars - $250 tỷ với mức 30%, và $300 tỷ với mức 15%,. Kể như TQ tự trói bởi sự leo thang trả đũa của mình. 
>> Hiệp ước NAPTA chuyển thành USMCA, giữa Mỹ, Canada và Mexico cũng là sự chuẩn bị để chặn trước đường binh của TQ rồi.
Ván cờ thương chiến căng thẳng theo chiến thuật của Tổng thống Trump và ảnh hưởng kinh tế toàn cầu của nó là đề tài rất sốt dẽo, giúp Tổng thống Trump làm chủ tình hình, chi phối ảnh hưởng trong hội nghị G-7, và hơn lúc nào hết, cả nhóm G-7 đã trở nên đoàn kết nhất trí hơn về việc đồi đầu với thương mại bất công. Trong khi đó các nước ngoài G-7 đang sắp hàng chờ cơ hôi thế chân TQ giao thương với HK.
Mấy tiếng đồng hồ trôi qua, sau khi Tổng thống Trump thông báo rằng TQ nóng lòng muốn có thỏa thuận thương mại, Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron đã đưa ra bản tuyên ngôn sau 3 ngày họp G-7 rất thành công. Bản thông cáo chung nhấn mạnh sự đoàn kết rất vững chắc (great unity) giữa các lãnh đạo, và tất cả cùng bày tỏ cam kết “giao thương toàn cầu tự do, công bằng và ổn định kinh tế thế giới”.
Thông điệp của TQ gửi đến, một ngày sau khi Toà Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Trump sẽ phải hối tiếc nếu không gia tăng thuế đối với TQ, thậm chí gia tăng nhiều hơn thế. TT Trump đã cáo buộc TQ sử dụng các tập quán thương mại không công bằng, và ông đã áp đặt nhiều đợt sóng thuế quan để buộc chế độ cộng sản phải đồng ý với một thỏa thuận công bằng.
Thương chiền đến thời Tổng thống Trump không thể không triển khai vì cửa tử đang chờ HK ở phía trước. Tổng thống cũng đã tuyên bố hôm thứ Tư (21/8/19) với báo chí trước Tòa Bạch Ốc: "Có người nói rằng đây là cuộc chiến thương mại của Trump. Thực tế, đây không phải là cuộc chiến thương mại của tôi. Đây là một cuộc chiến thương mại đáng lẽ phải diễn ra từ lâu bởi rất nhiều tổng thống khác. Phải có người làm việc đó. Tôi là người được chọn. Phải có người làm việc đó, vì vậy tôi đã đối đầu Trung Quốc. Tôi đã đương đầu với Trung Quốc về thương mại, và bạn biết không? Chúng ta chiến thắng.” Ông đã ngửa mặt lên trời, mĩm cười, giương mắt nhìn quanh mà giễu rằng “tôi là người được chọn” khi nói về trách nhiệm đối đầu với TQ. Truyền thông dư biết ông có ý thêm chút bông đùa cho vui, nhưng CNN, MSNBC và các công ty truyền thông tin giả khác, xem như bắt được một tin rất hệ trọng, cho rằng ông có phức cảm tự tôn, và tin rằng mình [Trump] là vị cứ tinh! Ông nói “Ái chà! Không thể tin nổi nữa!”
Trong 3 ngày tại G-7, các anh chị “đòi làm tống thống của đảng Dân Chủ” thay nhau chỉ trích TT Trump làm tầm bậy. Anh lớn giống Karl Marx, Bernie Sander: Tổng thống làm chuyện không có lý trí, làm bất ổn toàn bộ nền kinh tế toàn cầu. Một chị có tật vừa đi vừa nói, vừa vung tay tứ phía, mà ông Trump cho biệt danh Pocahontas, Elizabeth Warren thì nói: Donald Trump chẳng có kế hoạch gì ráo. Điều này chỉ tổ rối loạn, và chiến tranh thương mại của chúng ta bằng tin nhắn (twitter) làm tổn hại cho kinh tế HK. Một chị khác nghị sĩ Minisota, Amy Klobuchar thì nói rằng: Cách mà ông tổng thống này dùng thuế quan, ông ta dùng như người xắt thịt. Có lẽ tốt hơn nên có mọt đòn bẫy điều chỉnh. Anh Thị trưởng đồng tính Pete Buttigieg thì cho rằng: Chiến lược hiện nay, tôi không biết chắc bạn có thể gọi nó là chiến lược. Anh dân biểu Ohio, Tim Ryan: Tôi nghĩ tổng thống đã làm hỏng việc này… Riêng, TT Trump thì thản nhiên, cứ thế mà bước tới, và cho rằng họ đã làm “chuyện buồn cười” vì trên những bình diện quan trọng mà HK phải đối đấu, như cập nhật hóa NATO; sự yếu kém, sai lầm của NAPTA; đối đầu với khủng bố; về khôi phục kinh tế; về Bắc hàn; về TQ; về khủng hoảng di dân bất hợp pháp, vân vân…. ông đều đúng cả.
Còn chuyện Thay đổi Khí hậu, hay Hâm nóng toàn cầu - đều do con người làm ra, xem ra lập trường của ông từ đầu vẫn không thay đổi rằng đó là “trò lừa đảo đắc tiền”.  (tweet 28/1/2014 ...)
Và như bình dân chúng ta đã biết, đối với TQ, bắt họ làm ăn ngay thẳng, thương mại công bằng chẳng khác nào đem họ ra trừng phạt, vì kinh tế TQ sẽ vặn vẹo quằn quại như đĩa mắc phải vôi.
Tóm lại, các đài truyền thông như: CBS, MSNBC, ABC, CNN, NBC chỉ chỏ lung tung, cũng chỉ xoay quanh một mục tiêu là chống Trump chưa ngán. Dù sao thì sự thật tại hội nghị G-7, Tổng thống Trump đã thắng lợi:
Thứ nhất, TQ lật đật xin trở vào bàn đàm phán bởi áp THUẾ, vì bây giờ mới thấy ông Trump đang mở rộng thị trường để thay thế thị Trường TQ! Thứ hai, Nhật thương lượng hiệp ước thương mại mới về nông sản và thịt bò; thay thế một nửa số hàng nhập vào TQ. Thứ ba, Anh quốc tuyên bố cần hiệp ước thương mại, họ đang nóng lòng chờ đợi sau khi xong Brexit. Thứ tư, Liên hiệp Âu châu (EU) đang phải đối đầu với những vấn đề to tát cả về chinh trị và kinh tế, và đó là tương lai cửa mở cho HK.
.
Một khi yếu điểm của TT Trump đã giải tỏa thì TQ lấy gì mà đánh nữa? Chỉ cần khèo cho công nhân đòi quyền lợi y như công nhân HK thì các công ty nước ngoài không còn lý do gì để ở lại. Khi TT Trump giở đòn này, TQ không chắc còn đường đỡ. Thứ năm, đặc biệt là HK có nền kinh tế trở nên mạnh nhất, nước nào trong nhóm G-7 cũng phát thèm.
Về kết quả G-7 năm nay, nhà báo Peter Baker, phóng viên chính của NY Time, như võ sĩ chuyên đánh Trump cũng phải thừa nhận bản tuyên bố chung rất hàm súc, chỉ vỏn vẹn một trang gồm 264 từ, trong khi bản tuyên bố chung của G-7 lần cuối 2016 trong thời Obama dài lê thê đến 14,263 từ - Nhưng lại để cho TQ tha hồ tác oai tác quái ở Biển Đông và thiếu chút nữa sợi dây “một vành đai một con đường” đã trói gô cả thế giới! Thế cuộc đã đến thời “cùng phải biến”. HK có chọn lựa nào khác hơn là phải tự cứu hay không? Cuộc chiến nào cũng vậy, phần lợi nhiều hơn hại là đã thắng trận rồi. Bình dân, thích nghe chính trị gia làm văn tả cảnh tràn giang hay nghe nguyên tắc giải quyết vấn đề trực tiếp, ngắn gọn như vài cái twitte?
Rất có thể Tập Cận Bình giật mình, khi tính ra đã bị hố, nhất là ngay trước ngày hội nghị G-7. Tuy đã gọi Tổng thống Trump hai ba lần xin tái đàm phán, nhưng như thế có phải là TQ đi hụt một nước cờ hay không, và kết quả sẽ như thế nào? Bây giờ đến lượt  bình dân chúng ta thử nghĩ xem.
Vĩnh Tường

Cập nhật: 8/29/19______________________

Có lẽ bạn thích xem thêm:

No comments:

Post a Comment