Friday, April 24, 2020

Vĩnh Tường: ĐỐI NGOẠI KHI CHỐNG DỊCH VŨ-HÁN/CORONAVIRUS/COVID-19

Chân thành cảm ơn trước.
Rất mong qúi vị và các bạn thông cảm. Tôi đang phải dùng cách này một thời gian để đo lường, tìm hiểu xem tại sao số lượt người xem, không biết tại sao - có phải tại kỹ thuật hay vì lý do khác mà bị cắt, nay có mai không hoặc, ngay cả số ý kiến không hiện ra???
Vậy nên rất mong qúi bạn đọc dù thích video này hay không, mỗi bạn hãy bấm giùm vào Youtube này để giúp tôi để tìm hiểu xem có thể tiếp tục phục vụ nữa hay không. 
Video không phải vì tiền, không có quảng cáo. Rất mong được sự góp tay của quí bạn.

Kính chúc toàn thể qúi vị và các bạn cùng người thân luôn được phúc báu, an lành, vui, khỏe vượt qua cơn đại dịch ác nghịt này! 
Một lần nữa xin chân thành cảm ơn!

Thân kính
Vĩnh Tường 

Ghi Chú: Qúi vị nào chưa rành cách vào phê bình, góp ý trên bất kỳ BÁO nào  hay YOUTUBE nào xin hãy bấm vào ABOUT trên đầu trang để xem hướng dẫn ở cuối lời ngỏ. 


BÀI VIẾT  (Xin mời bấm vào Read more)>>

Đối Ngoại Khi Chống Dịch Vũ-Hán/COVID-19

Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 116

Trước hết là phát biểu của Bộ Trưởng Ngoại Giao trong cuộc họp báo 22/4/2020 tại Bộ Ngoai giao (lược dịch qua video):
“Những năm giải phóng nhiều trại tập trung Phát xít, nhiều triệu người đã bị thảm sát, kể cả 6 triệu người Do thái. Chúng ta đã chứng kiến những câu chuyện cho nên những hành vi gớm ghiếc độc ác sẽ không bao giờ xảy ra được nữa. Ngày Trái đất và đặc biệt từ thông điệp của Tổng thư ký Gutierres đưa ra sáng nay biến sự phục hồi của chúng ta trở thành cơ hội thật sự, để làm việc đúng đắn. Tôi muốn nhắc mọi người rằng con đường đúng đắn để đạt được tương lai tươi đẹp hơn, trong sáng hơn, huy hoàng hơn cho thế giới là cởi bỏ xiềng xích cho sự cải cách doanh nghiệp tư nhân và thị trường tự do cạnh tranh công bằng. Đó là điều mà chúng ta đã và đang làm ở Hoa Kỳ này, nhưng tiếp tục làm gương mẫu, chúng ta dẫn đầu thế giới trong việc cắt giảm mọi loại khí thải. …
Một dữ liệu  đơn giản từ 2005 đến 2008 cho thấy trong năm gần đây lượng khí thải ở HK giảm hơn 10% ngay cả khi nền kinh tế của chúng ta tăng lên 25%. Ngược lại Tàu (China) là nguồn khí thải lớn nhất hàng năm kể từ 2006 và tin chắc rằng khí thải ở đó sẽ tiếp tục gia tăng đến khoảng 2030. Do đó để bù đắp cho sự tiến bộ của các quốc gia trên toàn thế giới và giảm khí thải toàn cầu. Tôi sẽ thúc giục Tổng thư ký Gutierres bảo đảm cho chúng ta tài liệu đúng, sự thật chính xác về những gì mà W.H.O. thực sự đã cung cấp mà tất cả chúng ta đều coi trọng.
Trong Ngày Trái đất, kỷ niệm lần thứ 50 Ngày Trái đất, tôi nghĩ là bước ngoặt đặc biệt quan trọng đối với Tổ chức Y tế  Thế giới (W.H.O). Tôi muốn dành vài phút để gửi đến công dân Hoa Kỳ, thêm một chút về vấn đề mà chúng ta đang phải giải quyết. W.H.O có hai chức trách hàng đầu. Thứ nhất, là tổ chức điều phối và đóng vai trò cố vấn, và thứ hai hoạt động khẩn cấp về sức khỏe và viện trợ nhân đạo.
>>>> Đây là điều rất quan trọng căn bản chúng ta cần biết từ chính phủ để không bị tuyên truyền. 
Quan trọng hơn cả là sau khi cúm SARS bùng phát vào năm 2003, HK kỳ đã dẫn đầu việc cải cách W.H.O. Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) chi phối phương thức các quốc gia báo cáo về các mối đe dọa sức khỏe công cộng, vì vậy nỗ lực cải cách lớn vào năm 2003, những qui tắc gọi là các qui định về y tế quốc tế đã có hiệu lực từ 2007. Chúng ta đã đặt những kỳ vọng rõ ràng, thế giới cho biết kỳ vọng rõ ràng về cách mọi quốc gia phải bạch hóa dữ liệu để bảo vệ sức khỏe toàn cầu.
Như điều 6 của Tổ chức Sức Kkhỏe và Phục hồi (IHR) nói rõ rằng mỗi nước thành viên phải thông báo cho WHO trong vòng 24 giờ, tất cả các sự kiện có thể dẫn đến tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng mà quốc tế quan tâm trong lãnh vực của mình. Thêm vào hai trong số các quy tắc tương tự, quy định rằng các quốc gia bắt buộc phải thông báo cho WHO về bất kỳ những sự kiện y tế công cộng nào bất ngờ và bất bình thường, chẳng hạn như SARS – có nguồn gốc gần với họ virus ra gây bệnh COVID-19; cũng đã nói các quốc gia nên đánh giá như thế nào khi thông báo cho W.H.O về những bệnh không rõ nguyên nhân, hoặc các nguồn tin chúng tôi tin chắc rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (TC) đã không báo cáo sự bùng phát của virus corona mới, một cách kịp thời cho WHO.
Điều 6 của IHR là một phần của cải cách này bắt buộc thêm rằng mỗi nước thành viên, bao gồm Tàu phải tiếp tục liên lạc để cung cấp thông tin y tế công cộng chính xác và đầy đủ chi tiết kịp thời, đó là một nghĩa vụ liên tục.
·         1/ Ngay cả sau khi TC đã thông báo cho WHO về sự bùng phát virus corona, TC đã không chia sẻ tất cả thông tin mà họ có, thay vào đó TC che đậy sự nguy hiểm của căn bệnh này.
·         2/ TC đã không báo cáo sự lây truyền từ người sang người trong cả tháng cho đến khi nó xuất hiện ở mọi tỉnh của Tàu.
·         3/ TC đã kiểm duyệt những người cố gắng cảnh báo thế giới để ngăn chặn việc thử nghiệm các mẫu mới, và
·         4/ TC đã phá hủy các mẫu virus hiện có
·         5/ TC vẫn chưa chia sẻ mẫu virus từ bên trong nước Tàu với thế giới bên ngoài, khiến không thể theo dõi sự tiến hóa của bệnh.
·         >>> Hôm nay, lúc này đưa ra quyết định pháp lý ở đây về vụ Tàu tuân thủ IHR như thế nào,  nhưng việc thực hiện qui định của WHO rõ ràng đã thất bại trong đại dịch này, và cũng xin lưu ý rằng khi các nước áp dụng tám quy tắc mới này trong năm 2007, chúng tôi cũng đã khuyến khích Tổng giám đốc, cơ quan WHO và tạo sự dễ dàng để công khai khi một quốc gia thành viên không tuân theo các quy tắc đó điều đó đã không xảy ra trong trường hợp này, hoặc đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục khẳng định đây là yêu cầu liên tục về tính minh bạch và công khai theo quy tắc WHO, và WHO có trách nhiệm tiếp tục thực thi những yêu cầu ngay hôm nay. Sự minh bạch trong việc làm cho đúng là rất quan trọng để cứu mạng người hôm nay và trong tương lai. 
Tôi xin một phút để nói về viện trợ nhân đạo. Hoa Kỳ là quốc gia hào phóng nhất trên hành tinh; trong ba năm qua, và sẽ tiếp tục trong năm nay. Nhờ người Mỹ nộp thuế, chúng ta cống hiến hơn 140 tỷ đô la tài trợ toàn cầu cho các mục đích y tế trong hai thập kỷ qua. Hôm nay tôi có thể xác nhận rằng Hoa Kỳ đang cam kết bổ sung khoảng 270 triệu để hỗ trợ các quốc gia có nguy cơ nhất trong việc chống lại virus, đem con số tổng cộng hơn 775 triệu dollar.
3)  Ngày nay, chúng ta làm điều này bằng nhiều cách. Chúng ta làm điều này thông qua các tổ chức đa phương; chúng ta giúp các đối tác của mình bằng cách chia sẻ chuyên môn. Hôm nay CDC có nhân viên ở khắp 59 quốc gia và đã giúp đào tạo hàng ngàn chuyên viên dịch tễ học trên toàn thế giới trong những năm qua, những người có kiến thức mang lại giá trị vô cùng to lớn. Các bạn nên biết rằng nó giúp ích cho những quốc gia đó; nó cố gắng cứu nhiều sinh mạng ở những quốc gia đó. Nhưng đây là đại dịch toàn cầu và công việc đó bảo vệ chúng ta ngay tại nhà ở Mỹ, cũng như bạn biết vài tuần trước khi trường hợp COVID đầu tiên được báo cáo đến Guatemala, Hoa Kỳ đã giúp Bộ Y tế trang bị các bệnh viện. Họ trang bị những bệnh viện chính bắt đầu chăm sóc cho những bệnh nhân đầu tiên của họ. Và ngày nay, Hoa Kỳ đang đào tạo hơn 70.000 nhà làm thuốc trên khắp Indonesia, để họ có thể cố vấn tốt và phổ biến sự tử tế của Mỹ không giới hạn từ sự hỗ trợ của chúng ta đến từ chính phủ Hoa Kỳ. Các hoạt động của chúng ta gồm các Tổ chức Phi Chính phủ (NGO), các tổ chức từ thiện, tất cả các nhóm tín ngưỡng, đây là cách tiếp cận toàn bộ của Mỹ để cứu sống mọi người trên khắp thế giới, và bảo vệ chúng ta ngay tại nước nhà, như chúng tôi ước tính rằng người dân Mỹ đã quyên góp gần 3 tỉ đô la chỉ để hỗ trợ chống lại  con virus đặc biệt này. Cam kết về sức khỏe toàn cầu của Mỹ vẫn ổn định như mọi khi.
Chuyển sang một vài điểm cuối cùng, tôi muốn nêu bật hai cách trong đó TC đang khai thác sự tập trung của thế giới vào cuộc khủng hoảng COVID-19 bằng cách tiếp tục hành vi khiêu khích của TC.
Trước tiên chúng tôi nhận xét về những gì đang diễn ra ở Hồng Kông, hoặc trong bối cảnh Bắc Kinh nỗ lực làm xói mòn quyền tự trị. Các cơ quan thực thi pháp luật đã bắt giữ các nhà hoạt động dân chủ trong đó có Martin Lee 81 tuổi. Chúng tôi luôn nói rằng Tàu có nghĩa vụ phải thực hiện đúng lời hứa của mình, vì vậy tôi đã nói về virus trước đó, để tuân thủ các quy tắc [TC] đã đưa ra, và đã ký vào. Chúng tôi đã yêu cầu họ [TC ] tiếp tục tuân thủ.
Ở đây, qúy bạn cũng từng thấy rằng TC đang gây áp lực quân sự đối với Đài Loan,  và ép buộc các nước láng giềng ở Biển Đông, thậm chí còn đi xa đến mức đánh chìm tàu cá Việt Nam.  Hoa Kỳ cực lực phản đối việc bắt nạt của TC. Chúng tôi hy vọng các quốc gia khác cũng buộc họ chịu trách nhiệm. Tối nay, tôi sẽ tham gia một cuộc gọi điện thoại do chính tôi và người đồng cấp ở Lào với mọi thành viên ASEAN.
 4) Tôi cũng muốn biết rằng chúng ta hiện đang báo động nhằm mở rộng việc thực thi các chính sách theo luật có trong Thỏa Thuận Không Tiết Lộ (NDA) năm 2019, cấm sử dụng Huawei và các nhà cung cấp không đáng tin cậy khác, trong các cơ sở của Hoa Kỳ. Dữ liệu đến các cơ sở của Hoa Kỳ sẽ phải đi theo một lộ trình minh bạch và chỉ chạy qua các hệ thống đáng tin cậy, và sẽ cung cấp đầy đủ chi tiết về điều đó không được để quá lâu. Ở Venezuela như tôi đã nhận xét thường xuyên trên diễn đàn này, chúng tôi tiếp tục gây áp lực chế độ  duy vật trong khi tìm cách cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Venezuela như tuyên bố của Bộ Tài chính hôm qua.”

Nói chuyện với bình dân qua Diễn Đàn Độc lập và Vietnamese Outlook:
THẬT - GIẢ khác nhau. Có một số bài viết gửi qua email, tác giả cố giấu nhưng vẫn lòi cái đuôi CHỐNG TRUMP,  và ủng hộ DÂN CHỦ. Đánh lừa khéo đối với một số bà con quá thật thà! Nhưng đối vi độc giả tinh mắt sẽ thấy cái đuôi. Luận điệu giống y những bài chửi Trump học lớp ba, không biết NATO là gì vì dám nói NATO lỗi thời, hoặc Trump kỳ thị di dân, Trump nói người tị nạn là SÚC VẬT, hoặc bài ngoại, Trump thông đồng với Nga, Trump trao đổi lợi ích với Ukraine vân vân, kể không hết...
Qua điều 6 của Cơ quan Sức khỏ và Phục hồi của WHO, Ông Pompeo đã cho thấy TC và WHO đã vi phạm ít nhấ là 5 điều, và ngay từ ngày đầu chúng ta đã thấy TT Trump là người chi tiền thuế của dân cho các chương trì đều có tính toán rất kỹ. Lần này đình chỉ  giải ngân cho WHO là hoàn toàn hợp lý, không thể để bọn sâu mọt xài phí tiền của dân HK một cách vô tôi vạ, nhưng là tay sai cho TC. Quyết định của TT Trump không phải như luận điệu của người lở dính phải dịch chống Trump, và DC:
1. Ông Trump KHÔNG PHẢI VÌ GIẬN mà tạm đình chỉ đóng tiền thuế của dân cho chỗ thối nát, độc hại!. Mục tiêu của tổ chức WHO hoàn toàn tốt, nhưng độc hại, nguy hiểm ở chỗ nếu Tổ chức đã bị khuynh loát, xỏ mũi, nhất là về sức khỏe của cả nhân loại!
2. TEDRO ngày càng lòi ra quá khứ (thành viên của MÁC-LÊ còn sót lại sau khi LBXV sụp đổ, Ethiopia mắc bẫy nợ.... Đây là sợi dây trói, sợi dây xỏ mũi TC đang nắm. TC đã chuẩn bị từ lâu, đã đẩy Tedro lên ghế giám đốc. Nếu đã trở thành con rối để TC điều hành, thì bình dân hãy nghĩ xem nguy hiểm hơn hay là thay người khác thế giới còn có cơ hội? Một quyết định ỡm ờ, kéo dải chỉ mấy ngày để bênh vực TC, đã giết hại cả trăm ngàn người như chơi, và làm thiệt hại cả toàn cầu về kinh tế, văn hóa, giáo dục, an ninh, trật tự thế giới. Như vậy quá đủ để lãnh đạo thế giới [TT Trump] phải sửa ngay. chứ không thể chờ đợi nhất là  liên quan đến NGÀNH SINH HỌC >> CHIẾN TRANH SINH HỌC!
3. Mỹ đóng góp nhiều gấp 10 lần TC, nhưng để cho TC thao túng, giết hại chao đảo cả thế giới. Không ngăn chặn bây giờ thì chờ chừng nào? Cái lý do cho rằng thay đổi bây giờ sẽ làm sụp đổ, SẼ GÂY NGUY HIỂM, SẼ THẤT BẠI TRONG KHI CHỐNG DỊCH, chỉ là lối nói kiểu PHẢI ĐẠO CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC GIẢ, MỊ DÂN mà bình dân đã quá quen. Bởi vì bây giờ W.HO. đang làm gì? CHỐNG DỊCH LÀM SAO? Cụ thể như ở HK, những tác giả này hãy chỉ giùm xem CÓ NHÂN VIÊN nào trong 7000 của WHO làm gì, hay là chỉ có ĐỘI ĐẶC NHIỆM ở cấp chính phủ LB, và các đội ngũ Y TÁ, BÁC SĨ, của ta đang làm việc. Việc xông xáo chống dịch từ làng xã địa phương cho tới thủ đô là của người dân và chính quyền của mỗi nước. W.H.O làm gì trong công tác này?
4. HK đóng sổ là một cách có hiệu quả nhất để điều tra tội phạm, cho tới khi phải thay đổi. ĐÂY MỚI THẬT SỰ LỢI ÍCH CHO NHÂN LOẠI. ĐẠO ĐỨC THẬT VÀ ĐẠO ĐỨC GIẢ khác nhau. Thấy thật mà giả, thấy giả mà thật. Bởi cái mầm BỆNH HOẠN ngay ở đó. Vấn để là có đủ can đảm để làm trong sạch hay không. Đánh hối lộ cũng bị phản đối y như những bài viết mị dân vậy.
Những bài viết mị dân, rât giống đaọ đức thật, như thuốc độc bọc đường, sẽ có ảnh hưởng ngu hóa quần chúng. Bình dân cần đặc biệt chú ý.
Qua thông điệp trên đây và những câu trả lời của Ngoại trưởng Pompeo trong cuộc họp báo sáng ngày 23/4/2020 tại Bộ Ngoại giao, chúng ta đã thấy lập trường rõ ràng của HK dưới thời TT Trump, đối với các thế lực thù nghịch, và bợm bãi.  TC, và Iran nhất là trong đại dịch hiện nay, TC và Iran rập rình như chuẩn bị chiến tranh. Mối nguy đại dịch Virus TC/Coronavirus/COVID-19 chỉ là một. Hoa Kỳ dường như trong hoàn cảnh chẳng những đang bị giăng bẫy tứ bề, mà bên trong chính trị và truyền thông, còn bị không ít kẻ có hành động trông giống như thỏa hiệp với giặc ngoài, như những kẻ mưu toan bán nước trong lịch sử. Quả là HK đang đối diện với cuộc chiến mà bình dân đã từng nói nhiều lần là cuộc chiến một mất một còn. TT Trump vẫn cứng rắn, không hề lui bước. Chừng như có điều gì lớn sắp xảy ra, có lẽ là sau kỳ bầu cử.  Hoa Kỳ còn tự do tư bản hay không phải chờ sau bầu cử thì mới biết. Chúng ta hãy cùng nghĩ lớn, nhìn bức tranh lớn, có thể đoán được gì chăng. TC kể như đã tự đập giập chân mình. Con virus Vũ-hán sẽ hại chủ, không phải chỉ là nó hoành hành nữa mà là hệ quả mà nó mang về là nói gì thì nói, nhưng TC không còn mấy ai tin nữa! Chỉ một điều đó thôi, nó sẽ kéo theo bao nhiêu hệ quả khác. Một vành đai  - Một con đường hay nói cho vui hơn là “Một dây trói – Môt tử lộ’ có lẽ chỉ còn lủng lẳng một số tên ngu đần nhất trên thế giới, đã bị dính bẫy trước đây mà thôi. Nạn kỳ thị ngay trong nước Tàu đang manh nha sẽ làm vỡ tan giấc mộng tập thể hóa – xã nghĩa toàn cầu!
Phần phiếm luận góp vui:
Gẫm lại câu “Mưu sâu thì họa cũng sâu” mà bình dân chúng ta đã từng nhắc nhở đảng DC trong khi họ dùng nhiều mưu kế đánh Trump, ngày càng thấy thậm chí lý! Tàu đã mắc bẫy của chính minh, càng tiến càng lún sâu hơn, và bây giờ lui cũng chẳng được rồi! Không chứng chúng ta chuẩn bị xem trận chiến Biển đông là vừa.
Bao năm giăng bẫy nợ nần,
Mơ ngày làm chủ cõi trần tây đông.
Đánh trâu phải lội xuống đồng,
Vì chưng một bước tiến công đăng Đài.
Ai dè chướng nghiệp, nhân tai
Tan tành giấc mộng lên ngai toàn cầu.
Vành đai mưu sự bể dâu,
Con đường tơ lụa, gánh sầu ngàn năm.
                                                          VT

No comments:

Post a Comment